This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 14

Số luợt truy cập: 473859

Văn hóa  >>   Tin tức

GẠO HUYẾT RỒNG – ĐẶC SẢN TIỀM ẨN CỦA QUÊ HƯƠNG QUẢNG TRỊ


 GẠO HUYẾT RỒNG - Cái tên nghe thật lạ,bạn đã bao giờ biết tới giống gạo đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười và vùng Tứ giác Long xuyên này chưa? Khi bóc bỏ lớp trấu ra,hạt gạo có màu nâu đỏ như máu,nên người ta gọi nó là gạo HUYẾT RỒNG.

   

Trong một lần đi qua đất lúa huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, anh Hồ Xuân Hiếu - TGĐ Cty Thương mại Quảng Trị tình cờ phát hiện ở nơi này còn đang thâm canh loại lúa trên vùng ngập mặn. Qua khảo sát, đây chính là giống huyết rồng là giống gạo đỏ truyền thống của vùng Đồng Tháp Mười đã vắng bóng cả thập kỷ nay.

 

Là giống lúa 6 tháng, được canh tác một vụ duy nhất trong năm vào mùa mưa, bắt đầu từ tháng 5-6 âm lịch. Đa dạng sinh học của ruộng lúa 6 tháng này rất phong phú. Suốt 6 tháng trời giống lúa Huyết rồng cùng với đất, với trời, “dầm mưa, dãi nắng” ngập mặn dưới nước, trên ngọn gió lào nóng hầm hập. Do có nguồn gốc từ lúa hoang, giống huyết rồng có sức sống bền bỉ lạ thường, lấn át cả cỏ dại...vì vậy việc sử dụng phân bón, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác được giảm tối đa, đem lại một sản phẩm nông nghiệp sạch, phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện nay. 

 

 

Gạo Huyết rồng 2kg do Công ty chế biến

   

Trong những năm qua, trong xu thế  phát triển, các loại giống lúa năng suất cao, thời gian gieo trồng ngắn đã làm mất dần giống lúa huyết rồng vốn năng suất thấp, gieo trồng dài ngày. Gần đây, khi gạo huyết rồng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn vì có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, trị được nhiều loại bệnh (đặc biệt là bệnh thấp khớp) giá bán gấp 2 - 3 lần gạo trắng thông thường, thì giống lúa này đã gây được sự chú ý của những ai nặng lòng với đất.

 

 

Nhằm phục hồi đặc sản đang tiềm ẩn của địa phương, Công ty Thương mại Quảng Trị đã có chiến lược kinh doanh khép kín cùng người dân: Trồng - chăm sóc - thu hoạch - chế biến sản phẩm gạo huyết rồng kể trên với nhiều loại sản phẩm khác nhau như gạo lức, trà gạo lức… Sau 2 năm xây dựng được thương hiệu, các sản phẩm đã được khách hàng trong, ngoài nước biết đến và chấp nhận.

 

 

Gạo Huyết rồng với đủ các yếu tố đặc trưng như hạt dài màu đỏ sậm, thơm, nhai có vị ngọt và bùi, khi trồng ở vùng đất khắc nghiệt nước ngập sâu, chua phèn thì hạt lúa rất mẩy, màu đỏ nâu, bẻ đôi hạt gạo vẫn còn màu đỏ bên trong, khi nấu chín thơm ngậy. Đây chính là loại gạo càng ngày càng có nhiều người chọn ăn vì những ưu thế vượt trội của nó: chất đạm, vitamin B1, chất xơ tiêu hóa và chất sắt. Rất giàu dinh dưỡng cho mọi người.

 

 

Người dân huyện Triệu Phong và các vùng lân cận giáp biển của tỉnh Quảng Trị hy vọng Hạt gạo truyền thống này sẽ giúp cho thu nhập người dân trong vùng khá lên nhờ vào hướng đi đúng của Công ty Thương mại Quảng Trị và xa hơn nữa là niềm tự hào của người dân về một loại gạo được xem là “Lúa trời”.

 

H.C  (TH)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác