This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 16

Số luợt truy cập: 468938

Văn hóa  >>   Tin tức

ĐƯA THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN QUẢNG TRỊ RA THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI



Ông HỒ XUÂN HIẾU, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị trả lời phỏng vấn

 

 

- Là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tổng hợp, Công ty đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại, tích cực đầu tư mở rộng sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động địa phương.Vậy, xuất phát từ đâu mà Công ty xây dựng nhà máy chế biến nông sản Đông Hà, thưa ông?

 

 

 

- Năm 2004, công ty chúng tôi xây dựng Nhà máy tinh bột sắn tại Hướng Hóa với mục tiêu giúp dân thoát nghèo thông qua cây sắn. Sau 7 năm đi vào hoạt động, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Hiện nay, nhân dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc ở Hướng Hóa) đã thu về trên 100 tỷ đồng từ bán sắn củ tươi cho công ty, số thành viên gia nhập câu lạc bộ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm ngày càng nhiều, cây sắn đã giúp cho bà con thoát được đói, giảm được nghèo và vươn lên làm giàu, con cái được học hành đàng hoàng tử tế, dân trí được nâng cao.

Từ thành công với cây sắn, chúng tôi nghĩ đến các cây khác ở đồng bằng như cây tiêu, cây lạc, cây gạo đỏ... cũng có thể đưa nông dân trở thành triệu phú. Vì thế công ty quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản ở Đông Hà với mục tiêu thu mua nông sản, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, từ đó đưa các mặt hàng nông sản đặc trưng trong tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, giúp nông dân tăng thu nhập và phát triển sản xuất bền vững thông qua hợp tác giữa Công ty, chính quyền địa phương và nông dân trong việc phát triển các mặt hàng truyền thống, từ đó thành lập nên một sàn giao dịch nông sản trên địa bàn.

Nhà máy còn là kho cất giữ hàng hóa cho bà con nông dân (thông qua hình thức ký gửi) để tránh rủi ro về thiên tai và hư hỏng hàng hóa do thời tiết. Thông qua hình thức này cũng góp phần áp dụng những tiến bộ KHKT tiên tiến nhất trong phát triển nông nghiệp- nông thôn, góp phần giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới vì thực trạng hiện nay các mặt hàng nông sản Quảng Trị chất lượng rất tốt, mỗi địa phương có một sản phẩm đặc trưng song thị trường tiêu thụ còn bấp bênh. Người sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào các thương lái nên tình trạng được mùa, mất giá thường xuyên xảy ra và việc bảo quản sau thu hoạch còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

- Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà đi vào hoạt động từ tháng 6/2011 với khẩu hiệu “Tất cả vì sự phát triển nông nghiệp tỉnh nhà”. Đề nghị ông cho biết rõ hơn về hình thức hoạt động và quy mô sản xuất của nhà máy?

- Nhà máy tọa lạc trên diện tích 6.000 m2 gồm sân phơi, kho chứa nông sản và máy móc chế biến. Trước mắt, nhà máy giải quyết việc làm trực tiếp cho 50 lao động và hàng ngàn lao động gián tiếp tại các địa phương khắp nơi trong tỉnh.

Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà hiện thực hiện chế biến bốn mặt hàng nông sản đặc trưng cho các vùng miền của Quảng Trị gồm: tiêu- vùng Cùa (Cam Lộ), gạo huyết đỏ- các xã ven biển, gạo dẻo (tám thơm) Hải Lăng, ớt hiểm lai F1-207… Để tạo điều kiện cho nông dân tích cực sản xuất và đảm bảo chất lượng nông sản, đối với cây tiêu Cùa, Công ty đã thuê chuyên gia từ Gia Lai kết hợp với kỹ sư nông nghiệp của công ty, huyện Cam Lộ hỗ trợ nông dân tiến hành trồng mới và phục hồi cây tiêu Cùa. Đối với cây ớt hiểm lai, công ty cam kết đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất.

Đối với các địa phương như Đông Lương, Đông Lễ (thành phố Đông Hà), xã Triệu Độ (Triệu Phong) và HTX Đại An Khê (Hải Thượng, Hải Lăng), công ty sẽ cung cấp phân bón, giống, màng phủ nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật và cam kết thu mua sản phẩm ớt theo giá thỏa thuận. Hiện tại, ớt hiểm lai đang được xuất sang Hàn Quốc, được thị trường “Xứ kim chi” đón nhận tích cực.

 

 

 

Để khuyến khích người dân các xã ven biển sản xuất gạo huyết đỏ, công ty cũng đã có sự hỗ trợ về kỹ thuật và một phần kinh phí sản xuất, đồng thời cam kết thu mua sản phẩm. Sau khi thu hoạch xong, nhà máy sẽ nhận sản phẩm giúp dân phơi khô, thổi sạch, xử lý hàng hóa đạt yêu cầu và cất giữ vào kho, bảo quản giúp người dân. Sau đó, mỗi chủ hộ nông sản sẽ được nhà máy cấp cho một thẻ giao dịch, hàng ngày người dân đem thẻ đến phòng giao dịch của công ty thực hiện việc mua, bán theo yêu cầu.

Đồng thời, phía nhà máy nông sản sẽ hưởng phí giữ hàng và hoa hồng giao dịch. Với việc thực hiện sàn giao dịch nông sản này đã góp phần rất lớn đảm bảo chất lượng nông sản lâu dài, người dân không gặp rủi ro trong quá trình cất giữ nông sản do thời tiết, mối mọt. Do vậy, chất lượng các mặt hàng nông sản khi đến tay người sử dụng luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất.

- Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đồng thời quảng bá những mặt hàng nông sản Quảng Trị ra thị trường trong và ngoài nước, thời gian tới, Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị sẽ có kế hoạch cụ thể gì, thưa ông?

-Tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng nhà máy chế biến nông sản Đông Hà đã góp phần rất lớn đưa thương hiệu nông sản của Quảng Trị đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Hiện tại, sản lượng nông sản của nhà máy chưa thể cung cấp đủ theo đơn đặt hàng cũng như nhu cầu của thị trường.

Trong thời gian tới, bên cạnh tăng cường đầu tư, hỗ trợ sản xuất nhằm tăng sản lượng bốn mặt hàng nông sản trên, nhà máy sẽ tìm kiếm, đưa vào chế biến thêm một số nông sản đặc trưng khác của Quảng Trị như lạc chùm Cam Lộ, khoai sọ Vĩnh Linh…Để phục vụ tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng, nhà máy cũng đang thử nghiệm mở dịch vụ giao hàng miễn phí tận nhà, trước mắt đang thực hiện thí điểm tại thành phố Đông Hà.

Mục đích lớn nhất của Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị nói chung và nhà máy chế biến nông sản Đông Hà nói riêng là từng bước đưa thương hiệu nông sản Quảng Trị ra thị trường trong nước và thế giới; tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, chính hoạt động cụ thể này cũng góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thêm hiệu quả.

-Xin cảm ơn ông
Thực hiện L.N  (Báo Quảng Trị)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác