This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 5

Số luợt truy cập: 468994

Văn hóa  >>   Tin tức

HỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN SẢN XUẤT PHÂN VI SINH GIÁ RẺ CHO CÂY SẮN


 
Ngày 31/5/2012, tại thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế), Quỹ Thách thức Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Sản xuất phân vi sinh giá rẻ cho cây sắn tại vùng miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị”.

 

 Đại diện Quỹ Thách thức phát biểu ý kiến

 
Dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: lãnh đạo một số sở, ban ngành, các huyện, thị thành phố; đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế; các nhà máy chế biến tinh bột sắn ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên; Lào Cai, Tây Ninh...Về phía các nhà tài trợ có ông Andrew Head, Phó giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á; bà Gozde, đại diện Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.

 

 

 
Dự án sản xuất phân vi sinh giá rẻ cho cây sắn tại vùng miền núi Hướng Hóa- Quảng Trị do Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị triển khai thực hiện từ năm 2010 với một phần hỗ trợ tài chính của Quỹ Thách thức Việt Nam có tổng mức đầu tư khoảng 423.000 USD, trong đó Quỹ Thách thức Việt Nam tài trợ 167.400 USD. Dự án tận dụng chất thải từ sản xuất tinh bột sắn và phân bò từ trang trại chăn nuôi để sản xuất ra phân vi sinh giá rẻ bón cho cây sắn. Đến nay đã sản xuất được 2000 tấn phân vi sinh và bán trả chậm cho bà con trồng sắn với giá 1,9 triệu đồng/tấn.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 
Sau các niên vụ nông dân sử dụng phân vi sinh đã cho thấy các ưu điểm như tăng sản lượng sắn từ 25-35% so với ruộng đối chứng không bón phân. Khảo sát ban đầu ở 37 hộ dân tham gia, kết quả cho thấy đã cho thu nhập 2,5 tỷ đồng từ khoảng 60 ha sắn. Cụ thể là một ha sắn có giá trị cao hơn trước 21 triệu đồng và năng suất trung bình trong mẫu khảo sát đạt 22,7 tấn/ha.

 


Kết quả dự án đã làm lợi cho hơn 1800 hộ dân địa phương thông qua việc nâng cao thu nhập từ trồng sắn. Ngoài ra còn có hơn 350 lao động địa phương được hưởng lợi thông qua các việc làm thời vụ. Bên cạnh đó, dự án đã có tác động tích cực đối với môi trường qua việc giảm lượng chất thải rắn của nhà máy chế biến tinh bột sắn, hạn chế nạn đốt rừng làm rẫy mới do người dân có thể tiếp tục gieo trồng trên đất cũ và phục hồi đất đai bạc màu.

 

 

Từ thành công của dự án, Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị có kế hoạch nâng công suất dây chuyền xưởng sản xuất phân từ 5000 tấn/năm lên 8000 tấn/năm. Cung cấp phân bón cho toàn bộ 3.900 hộ dân trồng sắn ở các xã vùng Lìa và khoảng 5000 hộ dân trồng sắn trên toàn tỉnh; phát triển phân bón sang phục vụ cho bà con trồng các loại cây khác như cao su, tiêu với tổng số khoảng 2000 hộ.

 

 

Phát biểu tại hội thảo tổng kết, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thành công của dự án đã đáp ứng mong đợi của chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và người dân trồng sắn trên địa bàn. Trước thực trạng đất canh tác sắn nhiều năm đang giảm độ phì nhiêu, sắn giảm năng suất..., việc sản xuất thành công phân bón giá rẻ đã giúp cải tạo đất, tăng năng suất cây sắn, tăng thu nhập cho nông dân trồng sắn.

 

 

Các bên tham gia Dự án chụp ảnh lưu niệm

Đặc biệt phân vi sinh đã tận dụng nguồn chất thải từ nhà máy chế biến tinh bột sắn, hạn chế được ô nhiễm môi trường và nạn chặt phá rừng. Thành công của dự án đã mang lại những hiệu quả thiết thực trước mắt cũng như lâu dài đối với vấn đề xóa đói giảm nghèo ở miền núi, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

 


Chính quyền tỉnh Quảng Trị ghi nhận sự hợp tác, tài trợ của các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ về tài chính để dự án được triển khai thành công. Qua thành công của dự án, đề nghị Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị tiếp tục ứng dụng và nhân rộng mô hình sản xuất phân vi sinh, không chỉ với cây sắn mà với cây cà phê, hồ tiêu; đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục hợp tác để đưa vào ứng dụng loại phân có nhiều ưu điểm này.

 

 Theo Báo Quảng Trị

 

 

 

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác