This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 11

Số luợt truy cập: 469024

Văn hóa  >>   Tin tức

TỔNG CÔNG TY THƯƠNG MẠI QUẢNG TRỊ: KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU VIỆT


Tiền thân là Đại lý Bách hóa thực phẩm Đông Hà ra đời vào tháng 5/1973, đến nay trải qua 44 năm hình thành và phát triển Tổng công ty Thương mại Quảng Trị(gọi tắt là Sepon Group) không ngừng đổi mới, mở rộng quy mô hoạt động, và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

 

Đi lên từ vùng đất chết

Quảng Trị là vùng đất phải hứng chịu nặng nề nhất của bom đạn chiến tranh. Mảnh đất mà người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam từng khẳng định: “Nơi đây vĩnh viễn bị chôn vùi trong sức mạnh hủy diệt…”. Tuy nhiên, vượt lên muôn vàn khó khăn vất vả, Sepon Group đã làm hồi sinh vùng đất tưởng như đã “chết”.

 

Trải qua 44 năm hình thành và phát triển, mặc dù đã trải qua biết bao thăng trầm,  Sepon Group đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và từng bước tạo dựng nên một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả trong và ngoài nước. Để có được chỗ đứng như hôm nay là cả một quá trình đầy cam go, thử thách; cùng với đó là sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể CBCNV của công ty trong suốt cả một chặng đường lịch sử.

 

Ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Sepon Group cho biết: Trong những năm qua, tập thể cán bộ công nhân viên của công ty luôn nỗ lực phấn đấu để đưa công ty ngày một phát triển, vươn cao và vươn xa hơn nữa trong quá trình hội nhập quốc tế. Từ năm 2010 đến nay, tốc độ tăng trưởng của công ty luôn duy trì ở mức cao. Cụ thể, năm 2010 doanh thu của công ty chỉ ở mức 294 tỷ đồng thì đến năm 2016 đã tăng lên 705 tỷ đồng. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động trong công ty khoảng 7,7 triệu đồng/ người/tháng, công tác chăm lo cho công nhân luôn được lãnh đạo ban giám đốc công ty hết sức quan tâm, kịp thờisẽ chia bằng các giải pháp cụ thể như thành lập quỹ vượt khó, giao, nhận khoán trong kinh doanh… từ đó giúp cho đời sống của người lao động ngày một nâng cao.Trong năm 2017, tập thể công ty sẽ phấn đấu đạt doanh thu khoảng 750 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước khoảng 45 tỷ đồng.

 Với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội trong hơn 40 năm qua, Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III; Huân chương Lao động hạng I, II, III. Đồng thời tự hào đón nhận các giải thưởng cao quý như: Cúp vàng Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường (2009), Giải thưởng Sao vàng đất Việt (2009, 2013), Giải thưởng Thương hiệu xanh (2010), Cúp vàng Thương hiệu Việt – Ứng dụng khoa học & công nghệ (2011), Top 100 Thương hiệu Việt bền vững (2012), Sản phẩm – dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu (2014), Doanh nghiệp vì nhà nông 2014, Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2014, 2015 và nhiều giải thưởng uy tín khác.

 

Song song với đó, Sepon Group còn thực hiện nhiều mô hình liên kết, hỗ trợ bà con nông dân cùng làm ăn với cty thông qua việc thu mua các loại nông sản như sắn, hồ tiêu, cao su, sả… giúp bà con có đầu ra ổn định để yên tâm sản xuất.

 

“Tôi cho rằng là doanh nghiệp thì không những chỉ biết kiếm được bao nhiều tiền cho công ty mà còn phải biết giúp được bao nhiêu người”, ông Hồ Xuân Hiếu tâm sự.

Nhờ đó mà cuộc sống của bà con nông dân đã được cải thiện, Quảng Trị giờ đã “thay da đổi thịt”, từng bước vươn mình phát triển.

 

Với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội trong hơn 40 năm qua, Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III; Huân chương Lao động hạng I, II, III. Đồng thời tự hào đón nhận các giải thưởng cao quý như: Cúp vàng Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường (2009), Giải thưởng Sao vàng đất Việt (2009, 2013), Giải thưởng Thương hiệu xanh (2010), Cúp vàng Thương hiệu Việt – Ứng dụng khoa học & công nghệ (2011), Top 100 Thương hiệu Việt bền vững (2012), Sản phẩm – dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu (2014), Doanh nghiệp vì nhà nông 2014, Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu 2014, 2015 và nhiều giải thưởng uy tín khác.

 

Sau những thành công vang dội, năm 2015 Sepon Group đã tiến hành cổ phần hóa (nhà nước vẫn nắm giữ hơn 51,2%) để phù hợp với xu thế chung hiện nay, cùng với đó ngày 16/11/2016, Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị chính thức trở thành công ty đại chúng, đến gày 06/02/2017, cổ phiếu công ty chính thức được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán: SEP, từng bước thay đổi hoàn toàn cả về chất và lượng, với 3 yếu tố công khai – minh bạch – giám sát.

 

Vươn tầm quốc tế

Nếu như trước đây, Sepon Group chỉ chú trọng đến hoạt động kinh doanh thương mại đơn thuần, đẩy mạnh phát triển ở thị trường trong nước, thì khoảng từ 20 năm trở lại đây công ty đã mạnh dạn chuyển đổi, đa dạng hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, các sản phẩm dịch vụ, gắn liền với việc phát triển nông nghiệp nông thôn thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp – nông thôn ở miền núi Quảng Trị. Hiện, công ty đang có 13 đơn vị thành viên như: nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, nhà máy chế biến cao su, nhà máy viên năng lượng, khách sạn Sepon, trung tâm du lịch Cửa Việt, hệ thống dịch vụ bán hàng di động… những đơn vị này hoạt động gói trọn trong 3 mảng gồm mảng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ-phục vụ.

 

Đồng thời, công ty đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu từng bước đưa thông hiệu nông sản địa phương ra thị trường thế giới. Đến nay Sepon Group đã thiết lập quan hệ thương mại đến 15 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước châu Âu và các nước khu vực châu Á như: Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu của mình đến các đối tác quốc tế.

 

Hai sản phẩm nông nghiệp của công ty được bạn bè quốc tế biết đến và đánh giá cao chính là sản phẩm “tiêu Cùa” và tinh bột sắn thông qua Giải thưởng Chất lượng Quốc tế thế kỷ- hạng Vàng do Tổ chức Business Initiative Directions (BID- Tây Ban Nha) trao tặng năm 2014. Lần đầu tiên là hai sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị đã gây tiếng vang lớn tại thị trường quốc tế, chính từ giải thưởng này mà nhiều đối tác nước ngoài đã ký nhiều đơn đặt hàng với công ty. Trong đó, thương hiệu tiêu Cùa từng bị mai một giờ đã khẳng định được thương hiệu vốn có trên vùng đất nghèo Quảng Trị.

 

Theo ông Hồ Xuân Hiếu, sản phẩm tiêu Cùa là một sản phẩm có chất lượng tốt, và có chổ đứng nhất định tại thị trường trong nước. Tuy nhiên do nhiều tác động khách quan về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, phân bón… nên sản lượng sản xuất không ổn định. Do đó cơ hội để tiêu cùa tiếp cận với thị trường thế giới còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đây là một thiệt thòi cho thị trường tiêu Cùa Quảng Trị nói riêng cũng như Tiêu Việt Nam nói chung. Hy vọng, với giải thưởng quốc tế nói trên sẽ giúp thương hiệu tiêu Cùa Quảng Trị tiếp cận với thị trường thế giới. Từng bước khẳng định giá trị thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Ở mảng du lịch – dịch vụ, ngoài các tour du lịch xuyên Việt, công ty đã xây dựng tour du lịch quốc tế Thái Lan – Lào – Campchia, với tên gọi “Hành trình một ngày ăn cơm 3 nước Đông Dương”, giúp du khách có thêm sự trải nghiệm đầy thú vị.

 

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, sản phẩm của công ty đã có mặt tại thị trường 42 tỉnh, thành. Hiện tại, công ty cũng đã mở các chi nhánh tại các thành phố lớn trên cả nước như tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, An Giang, Đà Nẵng… như cách khẳng định vị thế của Sepon Group tại thị trường Việt Nam.

Phát triển bền vững là “lẽ sống”

Một trong những yếu tố mà công ty đang hướng đến trong thời gian tới tạo một môi trường phát triển bền vững. Theo ông Hiếu, việc sản xuất, kinh doanh phải đi kèm với bảo vệ môi trường và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của công ty.

 

Việc xây dựng dây chuyền sản xuất phân vi sinh tại nhà máy Chế biến tinh bột sắn nhằm tận dụng 100% phế thải của quá trình chế biến củ sắn tươi làm phân vi sinh và đệm sinh học trong chăn nuôi heo là bước đi táo bạo nhưng đem lại hiệu quả cao. Mỗi năm nhà máy sản xuất khoảng 5.000 tấn phân bón vi sinh rồi bán nợ cho bà con nông dân với giá rẻ hơn giá thành sản xuất. Ngoài ra, công ty còn nghiên cứu và sản xuất thành công viên nén năng lượng được tạo ra từ phụ phẩm dăm gỗ. Viên nén năng lượng này vừa có giá thành rẻ, chỉ bằng khoảng 50% so với than đá, vừa thân thiện với môi trường do không có tạp chất lưu huỳnh nên lượng khí carbonic thải ra rất thấp, mặt khác lượng tro sau khi đốt được tận dụng để bón cây và chế biến phân vi sinh.Điều này vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa hỗ trợ cho người dân trong sản xuất nông nghiệp.

 

Ông Andrew Head, Phó giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, trong một lần đến thăm nhà máy chế biến tinh bột sắn đánh giá mô hình sản xuất phân bón vi sinh giá rẻ từ cây sắn của công ty là minh chứng chotài năng, trí tuệ và óc sáng tạo của người lao động, đứng đầu là Tổng giám đốc Hồ Xuân Hiếu. Có sức tác động đến vấn đề giảm nghèo và môi trường là rất lớn. Đồng thời, ông Andrew cũng cho biết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ cho những sáng kiến nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

 

 

 

 Nhân kỉ niệm 44 năm thành lập công ty lời đầu tiên xin gửi lời cảm ơn đến các vị tiền bối của công ty, quý lãnh đạo tỉnh cùng các sở – ban – ngành, nhà đầu tư, đối tác, bạn hàng, tập thể CBCNV của Tổng công ty, đặc biệt là bà con nông dân đã luôn ủng hộ, đồng hành và chia sẽ với công ty trong quá trình hình thành và phát triển. Mong rằng, các nhà đầu tư, người dân sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ bằng cách tham gia mua cổ phiếu (với mã SEP) tại thị trường chứng khoán Hà Nội, chắc chắn chúng tôi sẽ không làm các nhà đầu tư phải thất vọng.

 

 Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Quảng Trị.

 

 

 


Theo Tạp chí Thương gia và thị trường

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác