This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 9

Số luợt truy cập: 469085

Văn hóa  >>   Tin tức

Cần tăng cường đầu tư cho Khu du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn Cỏ


 Với bờ biển đẹp, có hệ thống giao thông thuận lợi và những điểm du lịch nổi tiếng về phong cảnh thiên nhiên, hệ sinh thái, Khu du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ hội đủ các yếu tố để trở thành một khu du lịch độc đáo, tầm cỡ, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định xây dựng và phát triển Khu du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ là một trong những chương trình, đề án, lĩnh vực mang tính đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

Để cụ thể hóa chủ trương này, cần tăng cường đầu tư cho Khu du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ. Từ năm 2002, tỉnh đã triển khai xây dựng Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh với diện tích vùng trung tâm 141 ha, bao gồm các khu dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng, khu đô thị mới cùng các công trình công cộng phục vụ du lịch biển. Sau hơn 10 năm triển khai, đến nay Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt đã có hàng chục dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng cũng như đang trong quá trình đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.800 tỉ đồng.

 

Khu du lịch Cửa Tùng có diện tích 135 ha được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vào năm 2004; năm 2007, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Đến nay, Khu du lịch Cửa Tùng đã được các ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp đầu tư từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hệ thống khách sạn, nhà hàng và các công trình phụ trợ; tu bổ, chỉnh trang lại bãi tắm 1 do ảnh hưởng bởi yếu tố dòng chảy và ảnh hưởng của thiên tai, kêu gọi đầu tư bãi tắm 2.

 

Đối với đảo Cồn Cỏ, nơi có hệ sinh thái rừng và biển đa dạng, phong phú còn tương đối nguyên vẹn; có nhiều di tích lịch sử, được sự quan tâm đầu tư kịp thời, hiệu quả của Trung ương, địa phương đang từng bước trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Trong chiến lược phát triển, Cồn Cỏ đã được quy hoạch trở thành đảo du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với củng cố quốc phòng - an ninh và quy hoạch là một đỉnh trong tam giác phát triển du lịch Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ.

  

Tuy vậy, “tam giác vàng” của du lịch Quảng Trị vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng, cơ sở lưu trú - dịch vụ, các loại hình vui chơi, giải trí; chưa có tour du lịch có bản sắc riêng và mang tính liên kết với các tour khác trên địa bàn tỉnh và các tỉnh trong khu vực do việc huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước còn gặp quá nhiều khó khăn. Rất dễ dàng nhận thấy, hầu hết các dự án đầu tư vào dịch vụ - du lịch biển ở Cửa Việt, Cửa Tùng dù được cấp đất ở vị trí đắc địa, có diện tích lớn nhưng tiến độ thực hiện của nhà đầu tư rất chậm hoặc chỉ thực hiện việc rào chắn các khu đất, chưa triển khai bất kỳ một hạng mục xây dựng nào vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó cơ bản nhất là do nhà đầu tư không có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm.

 

Điều này đã tác động tiêu cực đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh, công tác quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng như tình hình sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ở đảo Cồn Cỏ, hạ tầng kỹ thuật, các cơ sở lưu trú và dịch vụ phục vụ du lịch vẫn còn nhiều hạn chế; quy hoạch đất dành cho cho các khu dân cư, dịch vụ - khách sạn, công trình công cộng vẫn còn những vướng mắc; phương tiện chuyên dùng vận chuyển hành khách ra đảo đến thời điểm này vẫn chưa có... Để Khu du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - Đảo Cồn Cỏ phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, các cấp và các ngành cần tăng cường đầu tư về mọi mặt.

 

Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về nhiệm vụ phát triển du lịch. Đổi mới và nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch gắn với thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch biển đảo một cách bài bản, lâu dài dựa trên lợi thế sẵn có. Tập trung đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong và ngoài nước. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, thông thoáng và bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư về kết cấu hạ tầng, các cơ sở phục vụ du lịch sinh thái biển - đảo, du lịch nghỉ dưỡng.

 

Tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ - du lịch biển đang triển khai, yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chi tiết tiến độ và đề ra mốc thời gian thực hiện các hạng mục. Kiểm tra diện tích đất của các dự án nhưng không sử dụng; xem xét năng lực tài chính của các chủ đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, thu hồi diện tích đất được cấp để phục vụ cho các mục đích khác. Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án cố tình kéo dài qua nhiều năm nhưng không triển khai xây dựng, trong đó không loại trừ việc kiến nghị thu hồi dự án đầu tư đã có chủ trương hoặc đã được cấp chứng nhận đầu tư.

 

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục hành chính, đất đai nếu có của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Cùng với những động thái này, cần phải có sự thay đổi trong khâu xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư du lịch biển theo hướng lựa chọn nhà đầu tư có đầy đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết; ưu tiên đầu tư những dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển và liên kết chuỗi các cơ sở dịch vụ - du lịch biển trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, về lâu dài cần tiếp tục đề xuất Chính phủ phê duyệt dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cồn Cỏ; sớm quan tâm đầu tư tu bổ, nâng cấp các điểm tham quan, chỉnh trang cảnh quan, hệ thống điện chiếu sáng; hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển ngành nghề phục vụ du lịch của cư dân trên đảo; coi trọng liên kết tour du lịch Cồn Cỏ với các tour du lịch khác vì đây là yếu tố quyết định để quảng bá, tăng thêm sự lựa chọn và tính hấp dẫn cho du khách…

 

Khu du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - đảo Cồn Cỏ có vai trò quan trọng trong việc hình thành các phân ngành, sản phẩm mũi nhọn chủ lực có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao trong các ngành công nghiệp, du lịch - dịch vụ và nông nghiệp của tỉnh. Do vậy, tăng cường đầu tư vào khu du lịch biển này sẽ tạo ra thế và lực mới trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của địa phương.

 

Theo Báo Quảng Trị

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác