This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 44

Số luợt truy cập: 469486

Văn hóa  >>   Ý Kiến Người Lao Động

“ VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP”


Người xưa thường có câu: "Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hoá” và văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp, là chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Để xây dựng doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp bền vững, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng những quy tắc ứng xử trong nội bộ phù hợp với môi trường làm việc và các hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. 

 

            Thông thường, mỗi doanh nghiệp có một nét văn hóa ứng xử riêng, mang đặc điểm riêng, phù hợp với văn hóa ứng xử của cộng đồng. Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp là một trong những nhân tố góp phần tạo nên hình ảnh doanh nghiệp được thể hiện thông qua cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc và sự thành công của doanh nghiệp. Hàng ngày, khi đến cơ quan làm việc mỗi chúng ta gặp gỡ đồng nghiệp cùng làm chung trong một tổ chức, gặp cấp trên, cấp dưới và hình ảnh đầu tiên là những lời chào, lời thăm hỏi, những ánh mắt, nụ cười và cả những cử chỉ hành động rất riêng để tạo nên được cảm giác thoải mái, thư thái trước khi bắt đầu vào làm việc. Tuy nó rất đơn giản là những cử chỉ bắt tay hay những lời chào mời xã giao thân mật nhưng nếu không đúng lúc, không đúng nơi, không đúng đối tượng thì sẽ dẫn đến sự hiểu nhầm và đôi lúc dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc.

 

            Vì vậy, xây dựng thái độ cởi mở, hợp tác với nhau giữa các cấp và các thành viên trong doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, không thể chỉ là những câu nói, cử chỉ mang tính xã giao, mà phải dựa trên sự hợp tác, thúc đẩy cùng hướng tới mục tiêu chung. Những đòi hỏi về sự năng động, có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm...vẫn chưa đủ tạo nên tác phong làm việc chuyên nghiệp mà còn phải biết hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các cá nhân và đơn vị liên quan và phương pháp làm việc theo nhóm mới tạo nên hiệu quả công việc. Vì vậy, khi và chỉ khi có thái độ cởi mở, chia sẻ thông tin cho nhau, thẳng thắn góp ý và tiếp nhận ý kiến phản hồi của nhau thì doanh nghiệp mới xây dựng được các mối quan hệ tin cậy trong nội bộ.

 

            Có thể nói văn hoá ứng xử trong doanh nghiệp là tạo ra các quy tắc, chuẩn mực ứng xử chứ không phải tạo ra các chỉ thị, mệnh lệnh hành chính. Cách làm này đối với các doanh nghiệp không chỉ có tác dụng thúc đẩy cho doanh nghiệp thực hiện được phương thức kinh doanh "lấy con người làm trung tâm", mà còn làm cho năng suất lao động tăng cao, năng lực sản xuất kinh doanh phát triển và năng lực đoàn kết, hiệp đồng tập thể của doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ, tăng thêm sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Văn hóa ứng xử sẽ giúp cho mỗi cá nhân hoàn thiện mình hơn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tạo dựng được lòng tin đối với lãnh đạo và đồng nghiệp, từ đó sẽ tạo nên sức mạnh chung đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

 

            Đối với Công ty chúng ta sau nhiều năm xây dựng và trưởng thành, văn hóa doanh nghiệp Sepongroup đã bắt đầu tạo được những ấn tượng đẹp trong lòng đối tác. Chúng ta đã xây dựng thương hiệu của mình bằng những thương hiệu rất riêng, có thể kể đến như: SeponGroup với thương hiệu “Nơi tỏa sáng tài năng của bạn”; Khách sạn Sepon với thương hiệu “một lần lưu luyến mãi; Nhà máy TBS Hướng Hóa với thương hiệu: “kinh doanh cùng người nghèo”; Lữ hành Sepon với thương hiệu “Am hiểu Đông Dương”; Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà với thương hiệu “Tất cả vì sự phát triển nông nghiệp tỉnh nhà”; Đề án Tiêu Cùa với thương hiệu “Chất lượng gắn liền với danh tiếng”; CN XNK Toàn cầu, CN Lao Bảo, CN tại TP.HCM & An Giang với thương hiệu “Nhà nhập khẩu hàng đầu sản phẩm Made in Thái Lan”.v.v...Để phát huy được những nét rất riêng đó chúng ta phải tìm được tiếng nói chung, đảm bảo sự liêm chính, trách nhiệm của CBCNVLĐ và xây dựng đội ngũ CBCNVLĐ của Công ty có phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tận tụy với công việc, có lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp, tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp phát triển của Công ty vì vậy mà việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ công nhân viên  là hết sức cần thiết.

 

          

Thiết nghĩ, mỗi CBCNVLĐ chúng ta đang được sống và làm việc trong một môi trường hết sức thuận lợi, vậy tại sao chúng ta không sống và tự làm đẹp mình lên trong mắt mọi người, hãy thể hiện thái độ tôn trọng công việc bằng tinh thần trách nhiệm với công việc. Hãy nhận trách nhiệm khi mắc lỗi, bằng cách làm việc tích cực hơn, đảm bảo điều sai lầm sẽ không xảy ra nữa. Và cuối cùng, tôi muốn nói rằng: "Các đồng nghiệp chúng ta hãy phát huy tài năng và trí tuệ, hãy đoàn kết để cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, gia đình văn hóa, để cùng tạo ra một sản phẩm văn hóa riêng cho Công ty chúng ta, làm nên bản sắc Sepongroup".

 

 

Trình bày: Phan Thế Huỳnh - Phòng TC-HC Công ty

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến