This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 9

Số luợt truy cập: 469107

Văn hóa  >>   Tin tức

CÔNG TY THƯƠNG MẠI QUẢNG TRỊ CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI



Sau gần 2 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) từng bước đi vào cuộc sống, trở thành một phong trào chung tay xây dựng NTM của toàn xã hội. Là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, những năm qua Công ty TNHHMTV Thương mại Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nâng cao thu nhập, thực hiện có hiệu quả nhiều tiêu chí trong Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, Công ty TNHHMTV Thương mại Quảng Trị hoạt động trên nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản; cung cấp giống và thương phẩm chăn nuôi; kinh doanh xuất nhập khẩu, dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng,... với mức doanh thu hàng năm đạt 500 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương trên 15 tỷ đồng/năm. 

 
Một trong những phương châm phát triển chủ yếu của công ty là hướng vào nông nghiệp, nông thôn, nông dân, công ty đã chủ động xây dựng những đơn vị, chi nhánh có hoạt động chính gắn liền với phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn như Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà với nhiệm vụ thu mua, chế biến, quảng bá và kinh doanh các loại nông sản đặc sản của tỉnh; Nhà máy sản xuất phân vi sinh Hướng Hoá với sản phẩm phân vi sinh chất lượng cao, giá rẻ thích hợp với nhiều loại cây trồng; Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá với sản phẩm tinh bột sắn SEPON đem lại thu nhập đáng kể cho đồng bào dân tộc trồng sắn ở các xã vùng Lìa; Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp với nhiệm vụ cung cấp giống cây trồng vật nuôi mới, chất lượng cao cho người nông dân.

Trong những năm qua, công ty đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiều tiêu chí xây dựng NTM. Công ty đã tham gia cùng người dân sửa chữa nhiều tuyến đường liên thôn, xã ở các xã miền núi thuộc vùng Lìa (Hướng Hoá), tạo điều kiện đi lại cho người dân và phương tiện cơ giới tham gia sản xuất nông nghiệp như: làm đường vào bản Cheng, thôn Cu Dừn (Hướng Lộc, Hướng Hoá).

Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên kiểm tra các tuyến đường nông thôn nơi có đơn vị trực thuộc đặt trụ sở để giúp đỡ địa phương thông đường trong khi thiên tai gây tắc nghẽn giao thông cục bộ. Đối với các đơn vị của công ty đóng tại các vùng nông thôn luôn chú trọng xây dựng đoạn đường sạch đẹp xung quanh đơn vị, nhất là các nhà máy sản xuất.

Về điện, công ty đã chỉ đạo các đơn vị có cán bộ kỹ thuật điện thường xuyên kiểm tra đường dây, thiết bị điện giúp người dân, nhắc nhở, hướng dẫn người dân chú ý về an toàn điện, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc tiết kiệm điện.

Ngoài ra, công ty cũng đã phối hợp với các tổ chức tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn được tiếp cận với các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm như: tặng bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ dân nghèo tại xã Thuận (Hướng Hóa); giúp dân thay bóng đèn, thiết bị điện mới...

Là một trong 19 tiêu chí của Chương trình MTQG xây dựng NTM, việc xây dựng chợ nông thôn được công ty quan tâm thực hiện thông qua việc thành lập một hệ thống các “chợ di động, chợ cố định” tại các vùng nông thôn, miền núi. Công ty đã đầu tư xây dựng các khu chợ ở vùng miền núi như: chợ Tà Rụt, chợ Hướng Phùng, Trung tâm Thương mại A Túc.

Tại đây, công ty xây dựng hệ thống kho, đặt trạm thu mua nông sản và là nơi phân phối các mặt hàng thiết yếu để người dân địa phương có điều kiện mua bán trao đổi, hàng hoá. Hàng tháng, công ty còn tổ chức các phiên chợ bán hàng lưu động đến các vùng nông thôn, miền núi nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình bình ổn giá…

Thời gian qua, công ty đã thực hiện khá thành công trong việc giúp người dân nâng cao thu nhập thông qua việc phát triển các vùng trồng sắn nguyên liệu cho Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá; xây dựng và thực hiện đề án phục hồi cây hồ tiêu ở vùng Cùa (Cam Lộ)... Từ đó, thu nhập của người dân, nhất là nông dân vùng Lìa (Hướng Hóa) được cải thiện đáng kể, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Công ty cũng đã thành lập “Câu lạc bộ 100 triệu đồng” cho những người trồng sắn, với 100 thành viên tham gia, trong đó nhiều thành viên có mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Để giúp những xã nông thôn liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giảm tỷ lệ hộ nghèo, công ty đã hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông nghiệp như: cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, phân bón ...Đồng thời trực tiếp tham gia hướng dẫn, xây dựng phương thức sản xuất, sản xuất nông nghiệp theo nhóm như: tổ chức các tổ nhóm hộ trồng sắn, xây dựng nhóm mô hình các hộ trồng tiêu.

Từ mô hình này đã tạo điều kiện cho các hộ dân thành viên có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Triển khai các mô hình kinh tế có thế mạnh của từng địa phương như: gạo trắng Hải Phú (Hải Lăng); gạo đỏ Triệu Phước (Triệu Phong); phát triển cây ném ở Hải Lăng; cây môn ở Vĩnh Linh...

Ngoài ra, công ty cũng luôn chú trọng đến vấn đề góp sức xoá nhà tạm, dột nát cho người nghèo, đặc biệt là gia đình có công với cách mạng. Riêng trong năm 2011, công ty đã xây dựng được 3 ngôi nhà trị giá 120 triệu đồng cho các hộ nghèo ở xã Cam Chính, Cam Nghĩa (Cam Lộ), xã Thuận (Hướng Hoá); đóng góp trên 80 triệu đồng góp phần xóa nhà tạm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, một số tiêu chí khác trong Chương trình MTQG xây dựng NTM cũng được công ty quan tâm thực hiện. Về giáo dục, đào tạo, công ty đã thành công trong việc liên kết, tổ chức đào tạo nghề trồng sắn cho các hộ nông dân, trung bình 40 lớp học/năm với sự tham gia của trên 2.000 học viên. Hình thức đào tạo nghề chủ yếu là theo phương pháp “bắt tay chỉ việc” kết hợp với việc tổ chức đi học tập ở các vùng trồng nguyên liệu khác trong nước và nước ngoài, mời chuyên gia về đào tạo trực tiếp cho người nông dân.

Song song với phát triển sản xuất, công ty thường xuyên chú trọng đến việc góp phần bảo vệ môi trường bền vững. Đến nay, công ty đã đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng công trình xử lý nước thải Nhà máy tinh bột sắn nhằm đảm bảo môi trường trong khu vực nhà máy hoạt động. Để góp phần đảm bảo về an ninh - trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, công ty đã tham gia và là thành viên tích cực trong hoạt động của cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu và ANTT tại địa phương.

Ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Công ty TNHHMTV Thương mại Quảng Trị cho biết: “Là đơn vị trực tiếp gắn liền hoạt động xây dựng phát triển nông nghiệp, nông thôn, công ty nhận thấy Chương trình MTQG xây dựng NTM khá phù hợp với điều kiện phát triển nông thôn hiện nay, đem lại quyền lợi trực tiếp cho người dân. Với vai trò của một doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tích cực góp sức cùng với chính quyền các địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân cư ở các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa”.


 Lệ Như ( Báo Quảng Trị)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác