This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 49

Số luợt truy cập: 469492

Văn hóa  >>   Tin tức

TRỒNG HỒ TIÊU TRÊN TRỤ GẠCH Ở CAM LÔ, QUẢNG TRỊ


Mạnh dạn áp dụng hướng đi mới trong việc phát triển mô hình trồng hồ tiêu trên trụ gạch xây của hộ gia đình bà Trần Thị Cúc, thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hứa hẹn cho năng suất cao và phát triển bền vững. Đây cũng chính là mô hình thí điểm được Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị hỗ trợ về vốn vay, phân bón cũng như kỹ thuật chăm sóc. 

 

 

Mô hình trồng tiêu trên trụ gạch ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Quảng Trị


Trên diện tích đất rộng khoảng 4 sào, bà Trần Thị Cúc đầu tư xây dựng 200 trụ gạch, mỗi trụ có chiều cao khoảng 3 m, đường kính đáy 1-1,2 m, đường kính ngọn 0,7-0,8m. Bình quân mỗi trụ chi phí khoảng 1 triệu đồng, cộng với việc xây bể chứa nước, đường ống, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, tự động…, tổng kinh phí ban đầu gia đình bà đầu tư ngót nghét 300 triệu đồng. Trong đó, Công ty Thương mại Quảng Trị hỗ trợ vốn vay 150 triệu đồng, ngoài ra còn tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón cho gia đình.

 

Bà Trần Thị Cúc cho biết, mô hình này được con trai bà là anh Nguyễn Ngọc Long, hiện là giáo viên dạy Toán, cất công học hỏi kinh nghiệm ở tỉnh Bình Phước. Thực tế cho thấy, nhiều hộ nông dân ở các tỉnh như Bình Phước, Đồng Nai… khi sử dụng trụ gạch, trụ bê-tông hay cây sống để trồng tiêu, thì cây tiêu phát triển khá tốt chẳng thua kém trụ gỗ, lại ít xảy ra sâu bệnh và tuổi thọ của trụ cũng cao hơn nhiều so với trụ gỗ. Thêm vào đó, trong quá trình chăm sóc cây tiêu, người nông dân đã phát hiện ra tại những vườn tiêu sử dụng trụ gỗ thường xuất hiện hiện tượng sâu bệnh phát triển khá nhiều, nhất là bệnh vàng lá, bệnh thối rễ, chết chậm, chết nhanh, dịch bệnh làm cây tiêu chết hàng loạt… Chính vì vậy, việc thử nghiệm mô hình trồng cây hồ tiêu trên trụ gạch xây thay vì với các loại trụ gỗ truyền thống hoặc trên cây sống mà gia đình bà Trần Thị Cúc đang áp dụng rất được bà con quan tâm.

 

Chia sẻ về các công đoạn chăm sóc cây hồ tiêu trồng trên trụ gạch, bà Cúc cho biết thêm: “Việc sử dụng trụ bê-tông, trụ gạch để trồng tiêu đòi hỏi việc chăm sóc trong thời gian đầu có phần kỳ công hơn, việc tưới tiêu cũng cần phải kỹ lưỡng hơn, nhưng bù lại cây tiêu sẽ phát triển bền vững. Ðến nay, vườn tiêu của gia đình mới bước sang năm thứ hai nhưng tốc độ phát triển của cây rất tốt, đặc biệt là không còn lo lắng dịch bệnh phá hoại cây nữa.”

 

Là mô hình đầu tiên và hiện tại là duy nhất trong xã Cam Chính nên vườn tiêu trồng trên trụ gạch xây của gia đình bà Cúc cũng được chính quyền xã rất kỳ vọng. Nếu thành công, năng suất cây tiêu tăng, phát triển bền vững hơn việc trồng trên trụ gỗ thì chắc chắn, mô hình này sẽ thu hút được bà con nông dân trong vùng làm theo.

 

Theo AgriViệt.com

 

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác