This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 7

Số luợt truy cập: 468803

Văn hóa  >>   Tin tức

MỞ HƯỚNG TIÊU THỤ CHO SẢN PHẨM HỒ TIÊU


 

Năm nay, do tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên nhiều diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mất mùa. Bên cạnh đó, giá tiêu giảm sâu, chi phí cho công thu hái khá cao dẫn đến lãi ít nên người trồng tiêu gặp khó khăn. Trước tình hình đó, vừa qua, Công ty cổ phẩn Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (SEPONGROUP) đã tổ chức thu mua sản phẩm tiêu tươi ở những địa phương có diện tích trồng tiêu lớn và chất lượng hạt tiêu đảm bảo tiêu chuẩn của đơn vị đề ra với giá cao hơn so với thị trường.

 

Xã Cam Chính, huyện Cam Lộ có 164,46 ha hồ tiêu, trong đó diện tích tiêu kinh doanh 144,2 ha. Theo thống kê của UBND xã, năm nay năng suất tiêu bình quân của địa phương chỉ đạt 5 tạ/ha, giảm so với năm 2017 là 7 tạ/ha; sản lượng ước đạt 72,1 tấn, giảm so với năm 2017 là 93,74 tấn. Nguyên nhân năng suất tiêu của xã Cam Chính giảm nhiều chủ yếu do nắng hạn kéo dài. Gia đình chị Trần Thanh Hậu ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính trồng 160 gốc tiêu. Những năm thời tiết thuận lợi, cây tiêu phát triển tốt, chị thu hoạch được hơn 2 tạ tiêu khô/năm. Nhờ trồng tiêu, hằng năm gia đình chị có nguồn thu nhập khá. Tuy nhiên, năm nay nắng hạn đã làm cho năng suất vườn tiêu của chị giảm hơn 50% so với mọi năm. Chị Hậu chia sẻ: “Đã mất mùa, công thu hái, chà, phơi khô, sàng sảy tiêu… vất vả nhưng tư thương vào nhà ép giá thu mua tiêu khô của chúng tôi chỉ 60 nghìn đồng/kg. Nhiều lúc thấy thu hái không đủ chi phí nên chúng tôi không muốn thu hoạch, để tiêu chín khô trên cây. Hay tin SEPONGROUP phối hợp với chính quyền xã Cam Chính thông báo việc thu mua tiêu tươi với giá cao hơn thị trường nên chúng tôi có động lực thu hái tiêu. Tôi mong không chỉ vụ tiêu năm nay mà các năm tiếp theo công ty tiếp tục giúp dân thu mua sản phẩm, vừa giúp chúng tôi bán được tiêu với giá ổn định lại giảm được nhiều công đoạn sơ chế tiêu trước khi xuất bán”.

 

Thực hiện chương trình hợp tác giữa SEPONGROUP và UBND huyện Cam Lộ về hợp tác, tiêu thụ nông sản, lâm sản, bắt đầu từ ngày 6/7/2018, SEPONGROUP tiến hành thu mua tiêu tươi cho người dân trên địa bàn huyện. Theo đó, đơn vị thu mua với giá 40 nghìn đồng/kg đối với tiêu tươi nguyên buồng có tỷ lệ hạt chín từ 30% trở lên/buồng, chấp nhận quả chín rời buồng nhưng không bị dập nát; giá 25 nghìn đồng/kg đối với những buồng tiêu già, chín ít. Theo tính toán của nhiều người trồng tiêu ở Cam Lộ, bán tiêu tươi với giá của SEPONGROUP đưa ra, họ lợi được nhiều mặt so với bán cho tư thương vì bình quân hơn 3,5 kg tiêu tươi sau khi sơ chế sẽ được 1 kg tiêu khô, bán cho tư thương, người dân chỉ thu về 60 nghìn đồng/kg tiêu khô nhưng bán 3,5 kg tiêu tươi cho SEPONGROUP có giá 40 nghìn đồng hoặc 25 nghìn đồng/kg tươi thì tính ra bình quân giá tiêu cao gần đôi so với thị trường hiện nay (từ 90 - 120 nghìn đồng/3,5 kg tiêu tươi). Người trồng tiêu chỉ việc thu hoạch, phân loại tiêu rồi xuất bán ngay mà không phải mất công tách hạt, sảng sảy, phơi khô. Khi có đơn vị thu mua giá ổn định thì người dân không bị tư thương ép giá, yên tâm đầu tư thâm canh. Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Lê Văn Thanh cho biết: “Hiện toàn huyện có 350 ha hồ tiêu, sản lượng tiêu năm 2017 được 350 tấn. Do hạn hán nên sản lượng năm nay ước đạt khoảng 80% so với năm 2017. Việc SEPONGROUP thu mua tiêu tươi với số lượng không hạn chế, giá cao hơn thị trường đã giúp cho người trồng tiêu không phải lo lắng về đầu ra sản phẩm như mọi năm. Chúng tôi rất mong SEPONGROUP cũng như các doanh nghiệp khác trong và ngoài tỉnh tiếp tục liên kết với huyện không chỉ tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu mà còn giúp các mặt hàng nông sản khác ở địa phương có đầu ra ổn định”.

 

 

 

 

Hiện toàn tỉnh có 2.448 ha hồ tiêu, năng suất bình quân đạt 10,5 tạ/ha. Các vùng chuyên canh cây hồ tiêu tập trung ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ và Hướng Hóa với tổng diện tích 1.954 ha, sản lượng năm 2017 đạt 1.900 tấn. Giống tiêu Quảng Trị là 1 trong 5 giống tiêu có chất lượng hàng đầu Việt Nam. Hạt tiêu Quảng Trị có chất lượng cao, mùi thơm, vị cay rất đặc trưng, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm hồ tiêu của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn. Bên cạnh những thuận lợi, việc trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh những năm qua gặp không ít khó khăn như thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng hồ tiêu. Thị trường giá hồ tiêu có sự biến động lớn, ảnh hưởng đến tâm lý của người sản xuất. Quảng Trị chưa có liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp chế biến hồ tiêu theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ nên sản xuất hồ tiêu ở tỉnh chưa bền vững và chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế... Trước tình hình cây hồ tiêu mất mùa, rớt giá, vừa qua SEPONGROUP đã họp bàn và có kế hoạch thu mua tiêu tươi cho người dân với giá hợp lý để người dân có lãi, tiếp tục yên tâm sản xuất và công ty cũng có đủ sản phẩm để đáp ứng các nhà nhập khẩu lớn ở châu Âu. Phó Tổng Giám đốc SEPONGROUP Lê Quang Nhật cho biết: “Sau khi thu mua tiêu tươi cho người dân theo kế hoạch, SEPONGROUP sẽ chế biến để xuất khẩu sang thị trường châu Âu với giá hợp lý để người dân, doanh nghiệp đều có lãi, giữ mối quan hệ liên kết lâu dài giữa “4 nhà”, góp phần thúc đẩy phát triển cây hồ tiêu của tỉnh”.

 

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới đã mở ra nhiều thị trường rộng lớn cho hàng nông sản nước ta nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để SEPONGROUP tìm đầu ra cho sản phẩm hồ tiêu ở thị trường châu Âu và Mỹ. Ông Nhật cho biết thêm: “Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức đoàn tham gia tuần hàng nông sản Việt Nam tại chợ đầu mối Rungis của Pháp, nơi tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất thế giới. Dịp này, SEPONGROUP tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hồ tiêu Quảng Trị tại Pháp, đồng thời tiếp cận, đưa được sản phẩm hồ tiêu vào hệ thống siêu thị EurarSie của nước này. SEPONGROUP hy vọng tiếp tục duy trì xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu để bán cho hệ thống siêu thị EurarSie. Để làm được điều này, đơn vị sẽ tổ chức khâu sản xuất, chế biến đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, đó là phải ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ để xuất khẩu sản phẩm tiêu sang thị trường khó tính”.

 

Theo Kăn Sương- Báo Quảng Trị

 

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác