This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 2

Số luợt truy cập: 469455

Văn hóa  >>   Tin tức

Gặp người cán bộ chỉ đạo công tác thương mại Quảng Trị những ngày đầu giải phóng


 


Bà Lê Thị Diệu Muội là cán bộ lão thành cách mạng, con gái của cụ Lê Thế Tiết, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, Bí thư Tỉnh uỷ đầu tiên của tỉnh Quảng Trị. Năm nay bà đã 92 tuổi nhưng vẫn vô cùng minh mẫn. Nhắc lại chuyện xưa, chuyện quê nhà bao giờ bà cũng sôi nổi và luôn dành những tình cảm yêu thương tha thiết nhất. 

Tổng Giám đốc Công ty TNHHMTV Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu (bên phải) thăm bà Lê Thị Diệu Muội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương

 

 

 

Khi chúng tôi hỏi về những kỷ niệm còn lưu lại trong ký ức bà về ngành thương mại Quảng Trị những ngày mới giải phóng, khuôn mặt bà rạng rỡ và ánh lên nỗi xúc động. Bà say sưa kể với tất cả niềm tự hào về những ngày tháng cùng anh em cán bộ ngành nội thương nếm mật nằm gai, lăn lộn hoạt động trên mảnh đất quê hương vẫn còn nồng mùi thuốc súng vì mới đi qua cuộc chiến tranh tàn khốc.



Bà kể, năm 1972, khi một phần tỉnh Quảng Trị vừa mới được giải phóng, Bộ Nội thương đã cử bà trực tiếp phụ trách ban B - là bộ phận cung cấp hàng hoá cho vùng giải phóng và sẵn sàng tiếp ứng, chi viện cho chiến trường miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Lúc ấy thị xã Đông Hà như một bình địa, chiến tranh ác liệt gần như đã san phẳng mảnh đất nhỏ bé này. Cả thị xã không còn một ngọn cây, một ngôi nhà nguyên vẹn, ở đâu cũng thấy hố bom, hố pháo, chằng chịt dây thép gai và nhiều vật liệu nổ rất nguy hiểm còn sót lại.



Ban B đóng đại bản doanh tại Đông Hà khi bên kia sông Thạch Hãn, sông Ô Lâu vẫn dày đặc bóng quân thù và tiếng súng, tiếng bom ngày đêm vẫn rung chuyển mặt đất. Bám sát chiến trường, bám sát cuộc sống người dân vùng giải phóng, các cán bộ ngành thương mại đã phục vụ kịp thời mọi nhu cầu của cán bộ, nhân dân và bộ đội trực tiếp chiến đấu trên chiến trường và bảo vệ vùng giải phóng.



Toàn bộ hàng hoá lúc ấy chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu phẩm, một số nông cụ, đều được đưa từ miền Bắc vào tập kết ở Đông Hà để từ đây phân phối đi các nơi, đưa ra chiến trường và chuyển về nông thôn cho người dân khai hoang phục hóa, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng cuộc sống mới sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc, ly tán.


Bà còn kể cho chúng tôi nghe những ngày bận rộn phục vụ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đóng trụ sở tại huyện Cam Lộ; phục vụ hậu cần cho chuyến thăm vùng giải phóng miền Nam của Chủ tịch nước Cộng hòa Cu ba Phidel Castro tại Quảng Trị...



Bà cũng cho biết thêm, ngành thương mại Quảng Trị những ngày đầu mới giải phóng hết sức khó khăn, mọi thứ hầu như không có gì, kể cả con người, cơ sở vật chất và phương tiện. Để phục vụ nhân dân mới đi sơ tán, lánh nạn từ các nơi trở về, Bộ Nội thương đã cho thành lập ở mỗi huyện giải phóng một cửa hàng bách hoá, riêng thị xã Đông Hà cho thành lập một cửa hàng bách hoá, một cửa hàng lương thực và một cửa hàng ăn uống, giải khát.


Bất kể ngày đêm, mưa gió, những cán bộ thương mại, những mậu dịch viên hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, thực hiện tốt phương châm “nhân dân cần gì, thương mại phải nỗ lực đáp ứng” hay “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Từ những cơ sở ban đầu đơn sơ, tạm bợ, qua thời gian cùng với những chi viện, hỗ trợ từ Bộ Nội thương, từ miền Bắc, ngành thương mại Quảng Trị ngày càng phát triển và trưởng thành nhanh chóng.



Từ các quầy hàng phục vụ ban đầu đã tiến đến hình thành các công ty, xí nghiệp và theo thời gian cùng với sự nỗ lực của cán bộ ngành thương mại, sự giúp đỡ của cấp trên, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự ủng hộ của nhân dân đã hình thành nên dáng vóc vạm vỡ của Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị như ngày hôm nay.



“Nhớ lại quá khứ, nhìn lại chặng đường đã đi qua, chúng tôi hết sức vui sướng và tự hào về những đóng góp của mình trong những ngày đầu xây dựng ngành thương mại, xây dựng quê hương Quảng Trị vừa giải phóng. Và càng vui sướng, hạnh phúc hơn khi các thế hệ nối tiếp đã biết trân trọng quá khứ vẻ vang, phấn đấu không mệt mỏi và có những cách làm năng động sáng tạo để hội nhập và phát triển không ngừng, đặc biệt biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của ngành thương mại vì dân, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, quê hương ngày càng vững mạnh, đẹp giàu”, nắm chặt tay chúng tôi, tiễn ra sân bà thủ thỉ như tự nói với lòng mình…



                                                       Bài, ảnh: HT (Báo Quảng Trị)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác