This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 9

Số luợt truy cập: 469072

Văn hóa  >>   Tin tức

Công ty Thương mại Quảng Trị, 40 năm không ngừng đổi mới và phát triển


* HỒ XUÂN HIẾU, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị

 

 

 

Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị tiền thân là Đại lý Bách hóa Thực phẩm Quảng Trị, được thành lập từ tháng 5/1973, khi một phần tỉnh Quảng Trị vừa mới được giải phóng. Qua bao biến cố thăng trầm cùng thời gian, trải qua nhiều chặng đường của quá trình chuyển đổi, từ Công ty Thương nghiệp Đông Hà, Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Quảng Trị, Công ty Thương mại Quảng Trị, và đến nay là Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị, bằng sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của tỉnh. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vượt qua muôn vàn thử thách, lớp lớp các thế hệ cán bộ, công nhân viên và người lao động công ty nối tiếp nhau đóng góp sức lực, trí tuệ và cả máu xương, mồ hôi, nước mắt để xây đắp công ty cho đến ngày hôm nay.

Ngược thời gian để nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, lúc đất nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, tỉnh Quảng Trị vẫn là nơi đối mặt của hai thế lực, vẫn là điểm giao tranh giữa hai chiến tuyến. Dù đang phải đương đầu với bao bộn bề của một vùng đất mới được giải phóng, hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhiệm vụ đặt ra của chính quyền cách mạng và những người làm công tác thương nghiệp là làm thế nào để đưa được hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến với cán bộ chiến sĩ và nhân dân, góp phần khôi phục sản xuất, cải thiện đời sống người dân, đồng thời phải chuẩn bị một lượng hàng hóa dự trữ để phục vụ công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Đại lý Bách hóa Tổng hợp Quảng Trị ra đời chính là thực hiện nhiệm vụ vô cùng vẻ vang nhưng cũng hết sức khó khăn gian khổ này.

Từ nhiệm vụ chủ yếu ban đầu là tiếp nhận hàng hóa từ miền Bắc chuyển vào phục vụ vùng giải phóng, tập kết hậu cần cho chiến trường miền Nam, đảm bảo nhiệm vụ phục vụ chiến đấu tại chỗ đến phục vụ mục tiêu xây dựng và phát triển khi đất nước hoàn toàn thống nhất, giang sơn thu về một mối, dù trong hoàn cảnh nào, những chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên mặt trận phân phối lưu thông đều nỗ lực hết mình phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển, đi lên của quê hương, đất nước, cũng như tích cực tham gia giúp đỡ hai nước bạn Lào và Campuchia anh em.

Năm 1989 tỉnh Quảng Trị được tái lập, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, thiên tai thường xuyên đe dọa và phải đối mặt với quy luật cạnh tranh nghiệt ngã của cơ chế thị trường, sự thay đổi của cơ chế quản lý cùng với muôn vàn những khó khăn trở ngại khác nhưng cán bộ, công nhân viên Công ty Thương nghiệp tổng hợp rồi Công ty Thương mại Quảng Trị và ngày nay là Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị vẫn vững vàng vượt qua thử thách, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, bám sát thị trường, bám sát đồng ruộng để xây dựng chiếc cầu nối thông thương, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ.

Chặng đường 40 năm hình thành và phát triển của công ty là chặng đường không ngừng phấn đấu, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến những ý tưởng xa xôi trở thành những điều có thật trong thực tại. Nếu như trước đây, hoạt động chủ yếu của công ty là kinh doanh, chỉ chú trọng nhiệm vụ khai thác hàng hóa phục vụ thị trường, chỉ chú trọng thị trường nội địa, thì hơn 20 năm trở lại đây, ngoài việc kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm, thực phẩm, xăng dầu, bằng sự năng động sáng tạo của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, công ty đã đa dạng hơn hoạt động kinh doanh, vươn xa hơn trên thương trường, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, đưa nông sản thực phẩm của địa phương ra thị trường thế giới. 

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo ngành Thương mại và Công ty TNHHMTV Thương mại Quảng Trị cắt băng khai trương siêu thị Sêpôn - Ảnh: PV

  Cho đến nay, sau nhiều năm nỗ lực hoạt động, công ty hiện có quan hệ buôn bán với 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm của công ty đã có mặt ở thị trường 42 tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt, khi tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây mở ra, nắm bắt cơ hội, công ty đã khai thác có hiệu quả các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên tuyến đường hội nhập và mở cửa này. Từ lâu, Khách sạn Sê pôn, Trung tâm lữ hành Sê pôn với sản phẩm du lịch “một ngày ăn cơm ba nước” đã trở thành một địa chỉ tin cậy của khách hàng trong và ngoài nước. Siêu thị Lào - Thái, Siêu thị Sê pôn với nhiều hàng hóa đặc sắc đã đưa thương hiệu Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị vươn xa, không chỉ vượt ra phạm vi quốc gia mà còn tìm được chỗ đứng trên thương trường quốc tế. Doanh nghiệp đã trở thành nhà phân phối độc quyền nhiều nhãn hàng nổi tiếng của Thái Lan, Hàn Quốc cho các siêu thị trong cả nước.

Không dừng lại ở hoạt động kinh doanh, dịch vụ, nhiều năm qua công ty đã đầu tư phát triển sản xuất để khai thác tốt nhất tiềm năng thế mạnh của địa phương, chủ động được nguồn hàng, tạo công ăn việc làm cho người lao động của doanh nghiệp và lao động xã hội. Sự ra đời của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hướng Hóa, Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà và Nhà máy chế biến mủ cao su Cam Lộ là những minh chứng để khẳng định điều đó.

MỘT SỐ THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC 

Tháng 6/1999: Huân chương Lao động hạng Ba 

Tháng 9/2006: Huân chương Lao động hạng Nhì 

Tháng 9/2009: Giải thưởng Sao vàng Đất Việt 

Tháng 9/2009: Cúp Vàng vì Sự nghiệp bảo vệ môi trường 

Tháng 5/2010: Huân chương Lao động hạng Nhất 

Tháng 6/2010: Giải thưởng Thương hiệu Xanh 

Tháng 10/2010: Giải thưởng Thương mại Dịch vụ Việt Nam 

Tháng 10/2011: Giải thưởng Cúp vàng Thương hiệu Việt - Ứng dụng KHCN 2011 

Tháng 8/2012: Giải thưởng Top 100 Thương hiệu bền vững năm 2012 

Tháng 11/2013: Huân chương Độc lập hạng Ba

 

 Nếu như trước đây, cây sắn vùng Lìa (Hướng Hóa) chỉ là cây lương thực đơn thuần, người dân trồng sắn để ăn độn thay cơm, nếu có chế biến cũng chỉ xắt lát phơi khô để bán cho tư thương với giá rẻ mạt, 10 năm qua, với sự đi vào hoạt động của nhà máy chế biến, cây sắn đã vươn lên hàng cây công nghiệp cung cấp nguyên liệu cho sản xuất, từ diện tích chỉ chưa đầy 500 ha ban đầu nay đã tăng lên trên 3.500 ha toàn vùng, tạo việc làm cho hơn một vạn lao động xã hội. Từ chỗ đói nghèo triền miên, người trồng sắn vùng Lìa đã vươn lên trở thành no đủ, giàu có, gắn bó hơn với cây sắn và đang hợp tác với doanh nghiệp thực hiện quá trình thâm canh để xây dựng nền nông nghiệp sinh thái bền vững.

Nhà máy chế biến nông sản Đông Hà đã biến những sản phẩm nông nghiệp đơn thuần như gạo đỏ, tiêu đen thành đặc sản, đó là các sản phẩm mang thương hiệu gạo “Huyết rồng”, “tiêu Cùa” nổi tiếng và nhiều sản phẩm rau sạch khác rất được thị trường ưa chuộng. Nhà máy chế biến mủ cao su Cam Lộ ra đời và đi vào hoạt động đã giúp người dân các địa phương vững tin mở rộng diện tích, biến những vùng đất hoang vu thành những rừng cao su bạt ngàn, xanh tốt, đưa nhiều người nông dân lên hàng triệu phú.

Có thể nói, hoạt động sản xuất chế biến của công ty luôn chú trọng vào mặt hàng nông sản, không chỉ biến những sản phẩm bình thường thành hàng hóa xuất khẩu mà còn nâng giá trị gia tăng cho nông sản, tăng thu nhập cho người nông dân, tạo ra thế đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thương trường và góp phần vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đạt hiệu quả, từ doanh số, lợi nhuận, đến đóng góp nghĩa vụ cho ngân sách cũng như thu nhập cho người lao động đều tăng năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2010 tổng doanh thu của công ty là 295 tỷ đồng thì năm nay đạt 550 tỷ, kim ngạch xuất khẩu tăng từ là 7 triệu đô-la Mỹ (năm 2012) lên gần 20 triệu (năm 2013), lợi nhuận tăng 24%/năm, tổng giá trị tài sản cố định hiện nay của công ty đạt trên 150 tỷ đồng, gấp 25 lần so với 10 năm trước, mỗi năm bổ sung nguồn vốn kinh doanh trên 3 tỷ đồng, tạo ra nhiều việc làm ổn định cho người lao động của công ty cũng như hàng vạn lao động xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến cũ. Nhờ sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, công ty đã tích cực đóng góp vào ngân sách địa phương, năm 2010 nộp ngân sách 8,8 tỷ đồng, đến năm 2013 nộp 30 tỷ, thu nhập bình quân của người lao động trong ba năm tăng từ 4 triệu (năm 2010) lên 7 triệu đồng hiện nay.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương như thực hiện phục vụ hàng hóa trợ giá, trợ cước cho đồng bào miền núi, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng bình ổn giá đến mọi địa bàn trong tỉnh, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn quan tâm thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, nhân đạo như xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây dựng nhà ở xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Riêng năm 2012 công ty đã vận động CBCNV đóng góp 2 ngày lương để xây dựng một nhà tình nghĩa với trị giá 40 triệu đồng cho gia đình ông bà Hồ Xuân Rin - Hồ Thị Biệt tại bản Khe, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá; ủng hộ xây dựng cho ông Nguyễn Văn Thiếc là đoàn viên công đoàn Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng, trích từ quỹ phúc lợi 30 triệu đồng ủng hộ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ xây tháp chuông, tặng ghế đá, tiền và 50 cây bàng Đài Loan cho các nghĩa trang liệt sĩ và di tích cách mạng với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Năm 2013 công ty cũng đã phát động toàn thể cán bộ công nhân viên ủng hộ xây dựng 5 nhà tình nghĩa trị giá 200 triệu đồng, ủng hộ quỹ vì người nghèo trên 30 triệu đồng; cùng công đoàn cơ sở công ty vận động ủng hộ 40 triệu đồng để tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho đoàn viên công ty có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra công ty cũng đã đóng góp vào các quỹ xã hội khác hơn 300 triệu đồng.

Ghi nhận những đóng góp của cán bộ, công nhân viên và lao động đơn vị, những năm qua, nhiều tập thể và cá nhân Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đã được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động công ty vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang 40 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công nhân viên và người lao động Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị đang nỗ lực phấn đấu không ngừng, khẳng định vai trò, vị trí của một doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ hội nhập và trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tốc độ tăng trưởng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế, thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp để không ngừng phát triển.

Để thực hiện mục tiêu giữ vững nhịp độ tăng trưởng bình quân 35%/năm, trong năm tới cũng như các năm tiếp theo, công ty đã hoạch định chiến lược phát triển theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ, bám sát các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương để phát triển. Tiếp tục đầu tư chiều sâu, trong đó chú trọng đầu tư nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, gắn kinh doanh với thị trường, gắn sản xuất với kinh doanh, giữ vững thị trường truyền thống, đồng thời không ngừng tìm kiếm các thị trường mới. Đa dạng hóa hoạt động sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị và nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm. Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động doanh nghiệp và lao động xã hội, đóng góp có hiệu quả vào nguồn thu ngân sách, tăng thu nhập cho người lao động và tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, thay mặt tập thể ban lãnh đạo công ty, xin gửi lời biết ơn trân trọng đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành các cấp, các địa phương trong những năm qua đã luôn gần gũi, sâu sát, luôn quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ để Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị hoàn thành tốt nhiệm vụ, trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của địa phương.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động công ty trong suốt chặng đường 40 năm qua đã không ngừng phấn đấu, hy sinh, cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự đứng vững và đi lên của công ty để có được những thành tựu vẻ vang như ngày hôm nay. Xin cảm ơn bà con nông dân, khách hàng, các đối tác đã tin cậy, gắn bó và hợp tác với công ty trong quá trình phát triển, để mãi mãi niềm tin và sự gắn bó đó không mai một dù qua thử thách khắc nghiệt của thời gian.

 

 

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác