This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 5

Số luợt truy cập: 469575

Văn hóa  >>   Tin tức

Tính xa để phát triển bền vững


 Điều đáng ghi nhận là các sản phẩm nông sản của Cty phần lớn xuất qua thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, chỉ một phần xuất qua Trung Quốc. Cty không phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Luôn có 2 phương án

Ông Hồ Xuân Hiếu, TGĐ Cty Thương mại Quảng Trị cho biết, là DN hoạt động chủ yếu đầu tư khai thác, chế biến và phát triển các sản phẩm nông nghiệp nên Cty chủ trương trong kinh doanh muốn hội nhập bền vững phải hết sức cẩn thận với thị trường dễ tính. Vì người ta dễ dãi thì mình lại ít khắt khe với sản phẩm do mình làm ra và đến một ngày nào đó mình sẽ bị loại khỏi cuộc chơi với các sân chơi lớn đòi hỏi tính kỷ luật, kỹ thuật cao.

Vì thế, ngay từ đầu lãnh đạo Cty xác định chiến lược vẫn quan hệ với thị trường Trung Quốc, vẫn buôn bán tiểu ngạch với họ để xuất các sản phẩm tinh bột sắn, mủ cao su, hồ tiêu, nhưng không phụ thuộc vào Trung Quốc. Song song với đó, Cty hết sức chủ động làm hàng chất lượng tốt để xuất sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, những nơi chú trọng công nghệ cao và minh bạch.

Cty Thương mại Quảng Trị luôn quan hệ buôn bán với 2 thị trường. Thị trường truyền thống là Trung Quốc tuy dễ tính nhưng lại không ổn định, thất thường, giá cả ở nhiều mức nên DN hay bị ép khi xuất hàng bán sang bên đó. Nhiều lần ông Hiếu cùng ban lãnh đạo Cty trăn trở về lâu dài nếu làm ăn kiểu dễ dãi như thị trường Trung Quốc thì không thể phát triển DN lên tầm cao được.

Do vậy, Cty Thương mại Quảng Trị từ lâu đã chú trọng đầu tư khoa học và công nghệ tiên tiến, SX sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu nên khi các doanh nghiệp khác gặp bí với thị trường Trung Quốc thì Cty Thương mại Quảng Trị vẫn xuất hàng đều đều qua thị trường châu Âu.

Nhóm thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc ưu điểm là ổn định, hợp đồng Cty ký kết cung cấp hàng hóa cho đối tác thời hạn cả năm, giá bán ra rất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Chỉ có nhược điểm là do xa nên phí vận chuyển lớn hơn so với bán cho Trung Quốc.

Để làm được như vậy, Cty Thương mại Quảng Trị sớm xây dựng chiến lược phát triển bền vững giữa DN và người dân. Gắn phát triển, buôn bán thương mại với sản phẩm nông nghiệp, phải làm đúng ngay từ đầu để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm có sức vươn xa.

5 tháng đầu năm 2014, trong lúc nhiều DN gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm thì Cty Thương mại Quảng trị sản phẩm làm ra không đủ xuất khẩu, doanh thu từ xuất khẩu của Cty đạt 10 triệu USD. Các sản phẩm nông sản của Cty phần lớn xuất qua thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, chỉ một phần xuất qua Trung Quốc, và không hề lệ thuộc vào thị trường này.

 

Chú trọng công nghệ mới:

Với một hệ thống NM chế biến tinh bột sắn ở huyện Hướng Hoá, NM chế biến mủ cao su, NM viên nén năng lượng sử dụng phế phẩm nông nghiệp, NM chế biến nông sản Đông Hà... đã được Cty đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại làm ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu khắt khe các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... nên Cty Thương mại Quảng Trị luôn vững vàng hội nhập với sân chơi lớn.

Doanh nghiệp làm nông nghiệp thời buổi này phải hết sức chú trọng đến những công nghệ mới, đây là cốt lõi tạo ra giá trị cao cho sản phẩm. Ví dụ khi dạy cho nông dân trồng sắn hàng hoá, Cty không dùng giống sắn có sẵn ở Quảng Trị mà vào tỉnh Tây Ninh mua giống KM 94 để trồng. Có giống tốt rồi thì canh tác phải đúng quy trình kỹ thuật, thu hoạch đúng quy định và chế biến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Đặc biệt trong khâu làm đất Cty có hệ thống máy cày chuẩn MTZ82 và đầu tư mua gần 100 xe ben thu mua sắn kịp thời cho bà con. Khi sắn được thu hoạch phải chế biến ngay trong ngày để được tinh bột tốt. 1 hệ thống xử lý môi trường đúng tiêu chuẩn quốc tế cho NM chế biến.

Nói tóm lại để thành công trong đầu tư nông nghiệp phải có đầy đủ, mà ngoài cái tâm, niềm say mê của người đứng đầu cơ quan, DN, sự nhạy cảm với thị trường thì vấn đề giống tốt, công nghệ thiết bị hiện đại, phù hợp, tổ chức SX bài bản và chia sẻ quyền lợi với nông dân là những điều dẫn đến thành công của Cty Thương mại Quảng Trị.

Với cây hồ tiêu, cây cao su, các cây công nghiệp dài, ngắn ngày khác, Cty Thương mại Quảng Trị đều làm bài bản như vậy. Ông Hiếu tính toán khi làm ra một sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hoá thì vốn mà Cty đầu tư đã chiếm hết 95% trị giá sản phẩm đó (gồm mua sắm thiết bị máy móc, đầu tư trực tiếp cho người dân thông qua tập huấn, học nghề, đi thực tế, mua nguyên liệu đầu vào... ) phần lãi trên sản phẩm Cty thu được chừng 5%.

Trong quá trình phát triển, Cty Thương mại Quảng Trị đã tạo ra được sự gắn kết bền vững giữa 4 nhà (DN, người dân, chính quyền và nhà khoa học) để không ngừng tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chinh phục được các khách hàng khó tính.

Nhờ cách làm ăn có uy tín, trông xa nên mới đây, tại Thụy Sỹ, tổ chức Business Initiative Directions (BID) của Tây Ban Nha vừa trao giải thưởng “Quản lý chất lượng Quốc tế thế kỷ - hạng Vàng” cho Cty Thương mại Quảng Trị với 2 sản phẩm Tinh bột sắn Hướng Hoá và Hồ tiêu Cùa vì những đóng góp lớn trong thời gian qua đối với cộng đồng.

 

Thương hiệu Tinh bột sắn Hướng Hoá của NM chế biến Tinh bột sắn Hướng Hoá và Hồ tiêu Cùa của NM chế biến nông sản Đông Hà đã tạo dựng được niềm tin chất lượng đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

 Nếu hồ tiêu Cùa có hương vị đẳng cấp và chất lượng số 1 Việt Nam thì cây sắn được trồng trên đất đỏ bazan của các xã vùng Lìa, huyện miền núi Hướng Hoá và Đakrông tạo hiệu ứng tốt cho xã hội, nhất là người nghèo thông qua việc trồng sắn, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, bột sắn đạt chất lượng châu Âu...

Việc thẩm định trao thưởng dựa trên các quy định của BID và tiêu chuẩn của mô hình quản lý chất lượng toàn diện với 3 nội dung phát triển bền vững, thoả mãn nhu cầu khách hàng và kinh doanh sáng tạo. Từ 1986 đến nay, BID đã tiến hành bình chọn và trao giải thưởng cho các Cty của 178 quốc gia. Đợt này có 114 nước tham gia, trong đó có 76 nước đạt giải. Cty Thương mại Quảng Trị với 2 thương hiệu trên là DN duy nhất của Việt Nam đạt giải.

Tính xa đến TPP

Ông Hồ Xuân Hiếu cho biết, trong kinh doanh Cty không bao giờ phụ thuộc một thị trường nhất định mà luôn tính xa để phát triển bền vững. Theo ông Hiếu, hiện tại Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) Việt Nam vừa kết thúc vòng đàm phán thứ 19 và hy vọng sẽ kết thúc đàm phán trong cuối năm nay.

Hiệp định được kỳ vọng thúc đẩy thương mại tự do toàn diện, giúp tăng cường hội nhập kinh tế, thúc đẩy các mục tiêu phát triển, trong đó có nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với nông sản Việt Nam. Nếu DN đứng ngoài cuộc chơi này chúng ta cũng không thoát khỏi sức ép của cộng đồng ASEAN và nguy cơ lệ thuộc sâu hơn nữa vào Trung Quốc.

Vì vậy, nếu không chủ động nắm bắt thông tin, chuẩn bị sẵn các phương án và có sự hỗ trợ của Nhà nước thì doanh nghiệp sẽ mất nhiều cơ hội khi vào TPP. Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc chơi này.

Vào TTP cũng là cơ hội để DN trong nước cải thiện năng lực cạnh tranh, công nghệ, kỹ năng quản lý. Cuộc cạnh tranh này là động lực, sức ép để DN tự điều chỉnh, tự cải thiện và tiến tới hoàn chỉnh mình.

Với tư duy đó, Cty đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực nông nghiệp và chế biến các sản phẩm nông nghiệp với phân khúc sản phẩm đầu ra của Cty mình là nguyên liệu đầu vào của các NM khác.

Theo Lâm Quang Huy (Báo NN)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác