This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 10

Số luợt truy cập: 468988

Văn hóa  >>   Tin tức

CỬA VIỆT NƠI MẶT TRỜI ĐẾN SỚM


 Cửa Việt là một vùng cửa biển nổi tiếng được nhiều người gọi là vùng đất đón ánh sáng mặt trời sớm nhất trong ngày tại Quảng Trị. 

 Cửa Việt rất đẹp, được ví như người con gái trong độ tuổi dậy thì. Ai chinh phục được, người đó chiến thắng

 

Hình tượng cánh buồm ở cổng chào vào khu du lịch Cửa Việt đầy văn hóa và quyến rũ

Để rồi, mới đây TCty Thương mại Quảng Trị vừa khai trương khu Sepon Boutique Resort tại Cửa Việt như tạo ra một điểm nhấn lãng mạn cho vùng đất cửa biển này. Trên nền tảng vùng đất mở, một hệ thống cơ sở hạ tầng ở đôi bờ Bắc - Nam Cửa Việt mọc lên tạo cho Cửa Việt ra dáng, ra hình, đã khiến nhiều người ví vùng biển này như người con gái đang dậy thì. Thật vậy, bao nhiêu sinh khí đất trời bấy lâu dồn nén đến giờ như bắt đầu bung ra tạo cho đất này một vận hội mới vươn mình. Cảng Cửa Việt ngày càng được mở rộng thêm đón tàu nhiều vạn tấn đến nhận hàng. Tiếng còi tàu hú đợi hàng, công xưởng đóng tàu Cửa Việt, nhà hàng, khách sạn đua nhau mọc lên, xe du lịch tấp nập chở khách về biển... Xa xa, hình ảnh từng đoàn thuyền đánh cá cập bến sau những ngày ra khơi càng làm cho Cửa Việt náo nhiệt hơn lúc nào hết. Trở lại biển Cửa Việt sau mấy chục năm, nguyên Phó Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Tình không khỏi bất ngờ trước sự thăng hoa của vùng biển nổi tiếng này. Những năm chiến tranh, ông Tình chỉ huy lực lượng đặc công Hải quân đánh tàu thuyền của địch từ Cửa Việt lên đến dọc sông Đông Hà. Trong khói lửa của chiến tranh, bằng dự cảm của một nhà lãnh đạo tài giỏi, ông Tình cũng đã phác thảo ra bức tranh cho Cửa Việt sau ngày hòa bình, đó là một Cửa Việt của sự hội nhập khu vực. Mặc dù đã biết Cửa Việt sẽ hồi sinh mạnh mẽ bằng cả khát vọng và ý chí của người dân đất lửa Quảng Trị, nhưng lần trở lại này đã khiến ông Tình thoáng chút bất ngờ lẫn kính phục ý chí những con người nơi đây đang ngày đêm biến gió Lào và cát trắng thành tiền.

Khu nghỉ dưỡng SePon Boutique resort - một điểm nhấn cho Cửa Việt hôm nay

 

"Ai chinh phục được Cửa Việt người đó sẽ chiến thắng", Đô đốc Tình khẳng định bằng cả kinh nghiệm của mình và lịch sử hàng ngàn năm của vùng đất này cũng đã chỉ ra điều đó. Nhớ lại ngày xưa, vào cuối thế kỷ 11, khi mở rộng lãnh thổ Đại Việt đến cửa Việt Yên, hiểu được tầm quan trọng của vùng cửa biển này, lập tức nhà Lý đổi tên cửa Việt Yên thành Cửa Việt. Kể từ đó, nhà Lý đã sử dụng cửa biển này phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mình. Đến thế kỷ 16-17, các chúa Nguyễn cũng biết cách sử dụng Cửa Việt đúng giá trị của nó. Tàu thuyền trong và ngoài nước ra vào buôn bán tấp nập ở cảng Cửa Việt, rồi lên thương cảng ở Mái Xá, tạo ra một khu trao đổi, giao lưu sầm uất cho người Việt. Những năm chiến tranh, quân ta cũng chọn trận quyết chiến ở Cửa Việt vào năm 1973 để giành thế chủ động trên chiến trường. Kể lại chuyện cũ để thấy, Cửa Việt luôn có một vị trí đặc biệt quan trọng và hấp dẫn trong con mắt của các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư từ ngàn xưa cho đến nay. Ông Hồ Xuân Hiếu, TGĐ Tổng Cty Thương mại Quảng Trị có lý khi quyết tâm tô điểm, làm đẹp cho Cửa Việt bằng cả khu du lịch nghĩ dưỡng Sepon Boutique Resort. Tổng thể khu này được thiết kế rất lãng mạn, mặt tiền nhìn ra biển Cửa Việt, phối cảnh sang trọng, hiện đại, kết hợp với những nét đặc trưng của du lịch Quảng Trị cũng như miền Trung. Tôi đặt câu hỏi chiến lược thu hút du khách của ông như thế nào để có thể cạnh tranh với du lịch biển Thừa Thiên- Huế, Quảng Bình, ông Hiếu tự tin rằng, có một lợi thế không thể chối cãi cho biển Cửa Việt mà các nơi khác không có được. Cửa Việt là điểm Km 0 cũng như điểm xuất phát tại Quảng Trị của hàng lang kinh tế Đông Tây, tính từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan, Myanmar và ngược lại. Người dân của 17 tỉnh vùng Đông - Bắc Thái Lan muốn về vùng biển phía Nam Thái Lan nghỉ dưỡng phải đi xa đến 1.000km. Trong khi đó, nếu họ về biển Cửa Việt theo đường xuyên Á trên hành lang kinh tế Đông Tây chỉ mất 300km. Cùng với du khách Thái Lan, còn có du khách Lào cũng rất muốn về nghỉ dưỡng tại biển Cửa Việt, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân địa phương từ việc cung cấp các dịch vụ, du lịch. Thử làm một phép tính cơ học, nếu thu hút được du khách Thái, Lào về nghỉ dưỡng ở biển Cửa Việt, thì mỗi năm ta thu được một số tiền rất lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước. Các nhà kinh tế học đã chứng minh lợi thế du lịch là thế mạnh đầu tiên trong các thế mạnh của các nước trong hành lang kinh tế Đông Tây để ta càng tự tin hơn về tiềm năng du lịch biển Cửa Việt. Thị xã trong tầm tay Đứng trên cầu Cửa Việt phóng tầm nhìn lên phía tây nam thì nhìn thấy phố xá tỉnh lỵ Đông Hà, nhìn ra bờ bắc là thị trấn Cửa Việt, xã Gio Việt, xã Gio Hải của huyện Gio Linh, nhìn sang bờ Nam là xã Triệu Vân, Triệu An của huyện Triệu Phong.

 

Cầu Cửa Việt nối liền hai bờ Bắc Nam

Nơi đây, đã thay da đổi thịt từng ngày. Nhà cửa kiên cố mọc san sát, nhiều nhà cao tầng xuất hiện, làm cho bức tranh kiến trúc vùng cửa biển có những chấm phá, mang dáng dấp của một thành phố biển tương lai.  Từ thành phố Đông Hà đến Cửa Việt chưa đầy 15 km, một đoạn đường quá ngắn để kết nối tỉnh lỵ Đông Hà với Cửa Việt. Sau mười năm khởi động, đã có gần 50 dự án du lịch lớn và nhỏ đầu tư vào Cửa Việt, chủ yếu là các dự án nhà nghỉ, khách sạn… Hình ảnh Cửa Việt hôm nay như cô gái đang khoác trên mình chiếc váy dạ hội. Thế nên, thị trấn Cửa Việt đã là chiếc áo quá nhỏ so với sức vươn lên của vùng đất đầy tiềm năng này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng khi đang giữ chức Trưởng ban Quản lý các khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị từng nói rằng sẽ là một thị xã được ra đời từ vùng biển này, đặt tên thị xã Cửa Việt là chiếc áo đẹp nhất cho Cửa Việt. Ý tưởng ông Đồng nói nay đang trở thành hiện thực, ít nhất đó là nội lực tự thân và điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội cũng như tiềm năng của Cửa Việt. Vậy thì tại sao chúng ta chưa nắm lấy cơ hội này để đưa Cửa Việt thành thị xã trong một ngày không xa? Ông Nguyễn Văn Thụ, một ngư dân cửa biển đặt câu hỏi bao giờ Cửa Việt thành thị xã? Ông Thụ cũng như người dân ở đây đang mong ngóng từng ngày thị xã Cửa Việt sớm thành hiện thực. Những con người trên vùng đất cát trắng ven biển Cửa Việt quyết tâm “nâng đời”, không cam chịu kiếp ngư dân. Tư duy của họ không còn là gắn liền với chiếc thuyền và mái chèo nữa, phải là du lịch và dịch vụ để buộc người thành phố về đây tiêu tiền. Mái chèo nhỏ cùng con thuyền nan ngày xưa ấy không còn phù hợp để ra biển lớn nữa. Phố xá mọc lên, ngư dân Cửa Việt đón lấy thời cơ ngàn vàng. Theo tính toán của các nhà kinh tế chỉ cần 3 du khách ở lại nghỉ dưỡng thì chi phí dịch vụ thu về sẽ nuôi đủ một người dân.

 

 
 Cơ sở hạ tầng của Cửa Việt rất tốt để hình thành nên thị xã

 

Ông Hoàng Kiều, một doanh nhân nổi tiếng thế giới, là người Mỹ gốc Quảng Trị, từng mời Hoa hậu Thế giới về thăm biển Cửa Việt, đã nói giá trị và thương hiệu Cửa Việt là rất nổi tiếng nên không cần bàn cãi nữa. Vấn đề là tỉnh Quảng Trị sẽ làm gì để thuyết phục các nhà kinh tế móc túi tiền đầu tư xây dựng ngày càng nhiều vào Cửa Việt, để biến vùng đất này không thể thua bất kỳ một cửa biển nào trên đất nước Việt Nam. Ông Hoàng Kiều không phải là một người quá lạc quan với Cửa Việt, song với tầm nhìn của mình ông vẫn dự cảm được rằng, không gì có thể ngăn cản nổi sức phát triển của một vùng đất hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như biển Cửa Việt.

 LÂM QUANG HUY ( báo Nông nghiệp Việt Nam)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác