This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 10

Số luợt truy cập: 469018

Văn hóa  >>   Tin tức

NHẬN THỨC MỚI VỀ ĐIỀU HÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY


          Năm 2016 có nhiều sự kiện nhưng sự kiện lớn nhất là đại hôi Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khai mạc .Toàn thể cán bộ CNV công ty CP Tổng công ty Thương mạii Quảng Trị phấn khởi thi đua lập thành tích cao nhất để chào mừng đai hội .

 

     Trong năm qua mặc dầu kinh tế Thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, các chỉ số tăng trưởng đều sụt giảm nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, tinh thần đoàn kết và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo công ty chúng ta đã khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu và xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.

 

      Chúng ta kỳ vọng đại hội sẽ đề ra nhiều chính sách mới hổ trợ doanh nghiệp thông thoáng,bảo vệ, kiến tạo,hướng dẫn, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu để nâng cao đời sống cho toàn thể CBCNV và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

 

         Công ty bước vào năm 2016 với nhiều thách thức và cơ hội.

       Thách thức lớn nhất của chúng ta là thị trường còn nhiều bấp bênh khó lường, chất lượng hàng hóa quy trình vận hành, quản trị sản xuất một vài đơn vị chưa ổn định.

 

         Về thị trường Trung Quốc và Thái Lan là hai thị trường chính của chúng ta còn nhiều bấp bênh, với Trung Quốc nền kinh tế 11.500 tỉ USD tăng trưởng dựa trên xuất khẩu và đầu tư đang không bền vững, lao dốc, đình đốn đầu năm nay một số nhà máy ở Quảng Đông đang phá sản, đã tác động đến nền kinh tế Thế giới và Đông nam Á, như Singapore nếu kinh tế Trung Quốc giảm 1 điểm thì Singapore giảm 1,4 điểm vì Trung Quốc tiêu thụ 25%, sản lượng hàng xuất khẩu của Singapore, vụ sập sàn chứng khoán Thượng Hải. Về phương diên cung cầu, giá trị của đồng tiền và dòng tiền của Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng bất lợi cho mặt hàng của chúng ta.

 

        Về kinh doanh Thương mại hàng Thái Lan đang ồ ạt tràn vào Việt Nam qua nhiều ngã đường khác nhau, nhiều cung cách khác nhau. Các tập đoàn bán lẻ trên Thế giới cũng đang ồ ạt đầu tư mở siêu thị như Auchansuper Pháp, E mart đến từ Hàn Quốc dự kiến mở 52 siêu thị ở Viêt Nam, Seven Hoding của Nhật bản dư kiến phát triển 100 đến 1000 siêu thị tai Việt Nam, đăc biệt là Powerbuy, central group của Thái Lan đang mở rộng thị phần và đầu tư chuổi siêu thị vào Việt Nam để tiêu thụ hàng Thái Lan.

        Trong khi ở trong nước hàng Thái cũng đang cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh hàng Thái Lan.

 

         Công ty chúng ta có sản phẩm chủ lực xuất, nhập khẩu từ hai thị trường này vì vây chúng ta cần tỉnh táo và có các đối sách kịp thời. Về nguyên liệu cho công nghiệp và thực phẩm thì tinh bột sắn có nhu cầu rất lớn với nhiều nước, nhưng do vận tải xa nên các nước chọn các thị trường có chi phí vận tải gần để giảm chi phí và các sản phẩm biến tính, đáp ứng cho những  nhu cầu  khác nhau và không phải chỉ ở Việt Nam mới sản xuất được tinh bột sắn, ngay trên đất Quảng Trị cũng không phải chỉ một mình công ty chúng ta. Vậy nên việc tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt hàng mới, và thị trường, khách hàng mới, đối với tinh bột sắn là một vấn đề cần suy nghĩ.

 

      Về mặt hàng cao su cũng vậy thị trường xuất khẩu của chúng ta chủ yếu là Trung Quốc và còn liên quan đến giá dầu, vì dầu cũng là nguyên liệu thay thế cao su thiên nhiên (Trừ loại SVR3), giá dầu giảm kéo theo giá cao su tuột dốc. Trong những năm qua phát triển cao su ồ ạt làm tăng nguồn cung đã ảnh hưởng rất lớn đến mặt hàng cao su nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp nhà máy phá sản, đình đốn. Một số nhà máy giảm chi phí sản xuất bằng cách cải tiến thay thế nguồn đốt bằng củi, than đá,…

        Mặt hàng này biến động liên tục đòi hỏi phải nắm bắt và giải quyết thật nhanh, tìm nhiều đối tác để cung cấp, nâng cao chất lượng, giảm tối đa chi phí mới có khả năng duy trì sản xuất để tồn tại.

 

         Một ít hy vọng le lói là giá dầu sau xuống đáy sẽ đi lên, Sau hiệp định TPP các nước nhất là Trung Quốc đang chuyển nhà máy sản xuất lốp xe sang Việt Nam để hưởng thuế suất bằng 00 vào Mỷ và Canada, hiện nay thuế xuất vào Mỷ là 25% mổi năm Mỷ tiêu thụ 300 triệu chiếc lốp, Hãng goodyear của Mỷ hàng năm mua 200.000 tấn bằng 20% sản lượng cao su của Viêt Nam, các hãng Kum ho của Hàn Quốc, cheng shin của Đài Loan, đăc biệt Sai lun của Trung Quốc đã khánh thành nhà máy 400 triệu USD tại Việt Nam, Các nhà đầu tư sản xuất lốp ở Việt Nam xuất khẩu vào các nước TPP sẽ được hưởng lợi.

 

          Chúng ta phải tìm hiểu trực tiếp giao dịch để cung cấp ổn định với các đối tác có nhu cầu giảm bớt trung gian để nâng cao hiệu quả và có thể bàn bạc kết nối hợp tác sản xuất thành phẩm để nâng cao giá trị.

 

      Về măt hàng hàng Thái Lan, việc cạnh tranh và thực hiện hiệp đinh  AEC, TPP nhất định có tác động lớn nhưng chúng ta có kinh nghiệm về kết nối và phân phối lâu năm, có khách hàng, vấn đề là làm sao thích ứng, duy trì, đồng thời hợp tác với các công ty tập đoàn để giành được phân khúc là một vấn đề cần suy nghĩ mổ xẻ cho định hướng đúng sắp tới.

 

         Các đơn vị đang tái cơ cấu nhân sự tổ chức lại sản xuất, thị trường ở các nhà máy đơn vị, đang xây dựng mục tiêu, kế hoạch, định hướng cho sản xuất kinh doanh năm 2016 và các năm tiếp theo đúng hướng, hiệu quả, nhận diện những ưu khuyết để phát huy và khắc phục, phương án kế hoạch đầu tư để trình HĐQT, đại hội đồng cổ đông sắp tới, có phản biện giải trình như các các công ty cổ phần có nề nếp, làm ăn có hiệu quả, minh bạch và dân chủ.

 

         Ngành Công thương đã tổng kết, Đảng bộ khối doanh nghiệp đã tổng kết chúng ta đang bận rộn thực hiên nhiêm vụ sản xuất kinh doanh vào đầu năm, chuẩn bị Tết, bán hàng và dự trử để bình ổn, phân chia cổ tức, thưởng, và khen thưởng chuẩn bị tổng kết và đại hội đồng cổ đông… một núi công việc phải chuẩn bị.

 

           Để đánh giá đến từng đơn vị đúng vấn đề, đúng con người, đúng sự viêc, là một việc hết sức khó khăn, mục tiêu thì cùng chung một hướng nhưng  loại hình, điều kiện khách quan, chủ quan, thì không ai giống ai, nên quá trình xem xét phải chọn lựa đơn vị tương ứng từ các đơn vị Bạn tương ứng như: nhà máy cao su phải xem xét với một nhà máy cao su ở Vĩnh Linh,nhà máy sắn với nhà máy sắn Cam Lộ, nhà máy viên nén với một nhà máy viên nén Bạn…sau đó loại trừ cân nhắc điều kiện lợi thế và bất lợi, giá trị đầu tư, hiệu quả và không hiệu quả, để đánh giá tại sao họ làm được, Ta không làm được tại sao họ không làm được mà ta làm tốt? sau đó xem xét hiệu quả đóng góp của các đơn vị trong nôi bộ để học hỏi rút kinh nghiệm và biểu dương khen thương xứng đáng. Nhiều thứ không thể cân đong, đo đếm, dù hiệu quả đã có con số cụ thể thực tế.

 

        Công việc dù bận rộn đến mấy cũng không cho phép các chuyên viên văn phòng, các phòng, ban tham mưu không chọn lưa. Vận dụng nghiên cứu xử lý các vấn đề  đúng với quy định pháp luật, có lợi nhất cho người lao động và an toàn về pháp luật cho công ty,cũng như giải quyết nhanh chóng và kịp thời để phục vụ sản xuất kinh doanh, giải trình các thắc mắc cho người lao động và cơ quan pháp luật. Khi có kiểm tra, chất vấn, phải chịu trách nhiệm về vấn đề đã tham mưu đề xuất lãnh đạo giải quyết, lúc nào cũng dự phòng các rủi ro có thể xảy ra cho một vấn đề để giải quyết. Ví dụ khi tuyển vào một lao động thì những vấn đề có thể xảy ra ví dụ  người lao động làm mất mát thiệt hại có thể bắt họ bồi thường được không? Dựa trên những căn cứ pháp lý nào ?nếu không ai chịu trách nhiệm ? người tham mưu tuyển dụng, người áp đặt phải tuyển dụng? hay công ty và cổ đông chịu?. Họ không làm việc hiêu quả, thưa kiện, lối sống buông thả, gây mất đoàn kết chưa đủ bằng chứng để kỷ luật hoăc cho nghĩ việc nhưng ảnh hưởng rất lớn đến người làm việc tốt về năng suất lao động ở đơn vị, trong phân phối tiền lương như vậy thiếu công bằng, dễ xảy ra mất đoàn kết… thì phải tham mưu giải quyết như thế nào ?Tất cả các vấn đề mà cán bộ công nhân cổ đông thắc mắc cần phải giải trình thỏa mãn trước đại hôi đồng cổ đông? Chức năng chuyên viên  nghiệp vụ  đòi hỏi cán  bộ phải có kiến thức chuyên môn, căn cứ, phải cập nhật,vận dụng và định lượng các thông tin quy định của pháp luật, điều lệ quy chế nội bộ, cách giải quyết hay cần tiếp thu,lường trước các vấn đề có thể phát sinh xảy ra sau khi đã xử lý và phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo và công ty.

 

            Một vấn đề nữa là chuẩn bị tái cơ cấu tổ chức nhân sự. Công ty là công ty cổ phần hoat động theo luật doanh nghiệp, nhưng là công ty cổ phần với vốn nhà nước nắm giữ trên 51% theo NĐ 99/2012 CP  là doanh nghiệp nhà nước. Trước hết phải xác định công ty CP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị là DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC. Quy định mới 106/2015 người đại diện cổ phần nhà nước không được kiêm nhiệm, và chủ tịch HĐQT không kiêm Tổng giám đốc,  điều kiện cử người đai diện phải đạt tiêu chuẩn chung của Đảng… và quan trọng hơn bị miễn nhiệm nếu hai năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm đạo đức, vi phạm những điều Đảng viên không được làm…

 

         Nếu công bằng và khách quan thì cũng phải chiếu xuống các cán bộ chủ chốt giám đốc, phó giám đốc, trưởng phó phòng ban vì bên dưới không hoàn thành nhiêm vụ chắc chắn ảnh hưởng lên trên, trên bị xử lý dưới không hoàn thành nhiệm vụ cũng phải xử như trên vậy, đây cũng là vấn đề rất khó trong công tác tổ chức. Tái cơ cấu tổ chức công ty năm 2016-2020 như thế nào để đảm bảo công ty ổn định,kinh doanh có hiệu quả và  phát triển ?

 

        Về giám sát tài chính theo nghị định 87, các quy định tại điều 51 luật quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiêp : Giám sát các vấn đề Bảo toàn và phát triển vốn,hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chấp hành pháp luật, cơ cấu lại vốn nhà nước…nếu doanh nghiệp cổ phần nhà nước nắm trên 50% vốn thì nội dung giám sát như doanh nghiệp nhà nước nắm 100% vốn nhà nước.

 

        Một vấn đề nửa là các hiệp định TPP, AEC…nhất định có ảnh hưởng đến công ty Theo luật chơi của TPP doanh nghiệp theo cơ chế thị trường bình đẳng thì như là một doanh nghiệp tư nhân, nhưng theo các điều khoản trong TPP để đảm bảo minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh thì doanh nghiệp nào có 50% vốn nhà nước phải chịu sự điều chỉnh các điều khoản trong hiệp định. Nghĩa là phải theo dõi chặt doanh nghiệp có lợi dụng bảo hộ của nhà nước để làm méo mó thị trường và dễ bị kiện .

 

          Các măt hàng của công ty nếu tìm được nhà đầu tư có uy tín trong các nước TPP, AEC, các nước khác như Trung quốc Thái Lan để mở rộng sản xuât kinh doanh cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm mở rộng thị trường xuất khẩu trong những năm tới sẽ có hiệu quả cao vượt qua thách thức, tận dụng được cơ hội, kỹ năng chuyên môn và ngoại ngữ là hai vấn đề cần phải quan tâm kịp thời đào tạo.  

 

          Công ty chúng ta đang ở giữa giai đoan quá độ như quả bưởi có 43% là cam, vừa là công ty nhà nước vừa là công ty cổ phần, vừa đầu tư chờ đón cơ hội, vừa chuyển hóa nhanh để hội nhập và đón nhận những chuyển biến khó lường trong những năm tháng sắp tới, vấn đề là phải đoàn kết, dân chủ, minh bạch, kiểm tra chéo để cho khách quan  trong quản trị doanh nghiệpvà hơn hết tận tâm tận lực vì sư tồn tai và phát triển bền vững của công ty.

Phan Văn Sinh - Chủ tịch HĐQT

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác