This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 2

Số luợt truy cập: 469362

Văn hóa  >>   Tin tức

BA MŨI TÊN CỦA NHÀ MÁY VIÊN NÉN NĂNG LƯỢNG


 

Ba sản phẩm chính của nhà máy (NM) là chế biến, sấy gỗ FSC xuất khẩu; tận dụng nguồn phế phẩm của gỗ để sản xuất viên nén năng lượng trên dây chuyền hiện đại và chế tạo bếp sử dụng viên nén của NM để cung cấp các sản phẩm cho thị trường trong và ngoài nước.  

 

 

 

Công nghệ hiện đại

Ba năm trước, Cty CP TCty Thương mại Quảng Trị (Cty CP Thương mại Quảng Trị) khởi công xây dựng NM sản xuất viên nén năng lượng Cam Lộ (NM) tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu. NM đã nhập khẩu dây chuyền công nghệ hoàn toàn mới từ Hàn Quốc để sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Tổng GĐ Cty CP Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho biết, theo đánh giá của các nhà khoa học môi trường, viên nén năng lượng là nguồn năng lượng sạch, là sự lựa chọn của xã hội hiện tại và tương lai. Việt Nam là quốc gia có nguồn gỗ rừng trồng rất lớn, vì vậy các phế phẩm trong sản xuất, chế biến gỗ như mùn cưa, dăm bào, dăm gỗ, đầu mẩu gỗ vụn, cành cây nhỏ là vô cùng lớn.

 

Bếp sử dụng viên nén

 

Theo ông Hồ Xuân Hiếu, nhiều năm qua các phế phẩm của gỗ thường bị bỏ đi hoặc chỉ sử dụng trong một số lò đốt mùn cưa hộ gia đình. Còn hiện tại, các loại mùn cưa, dăm bào, cành cây nhỏ… trở thành nguồn nguyên liệu dồi dào cho việc sản xuất viên nén. Viên nén thường dùng để sử dụng trong các lò sưởi, bếp ăn gia đình, trong các nhà máy nhiệt điện, là chất đốt có năng lượng sinh nhiệt cao, từ 4.200 - 4.600 kcal/kg và lượng tro tàn rất nhỏ (< 1%). Viên nén đang rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ… Đây là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng hiện đại, sử dụng năng lượng sạch, bền vững, đảm bảo lợi ích kinh tế cao, giảm dần tiến tới loại trừ hẳn việc sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch gây ảnh hưởng môi trường.   Vì vậy, việc xây dựng NM là một trong những hướng ưu tiên phát triển của Cty CP Thương mại Quảng Trị nhằm liên kết với người nông dân khai thác và ổn định đầu ra nguồn gỗ nguyên liệu trên địa bàn.

 

Ba sản phẩm chính của NM là chế biến, sấy gỗ FSC xuất khẩu; tận dụng nguồn phế phẩm của gỗ để sản xuất viên nén năng lượng và chế tạo bếp sử dụng viên nén của NM để cung cấp các sản phẩm cho thị trường trong và ngoài nước.

 

Việc sản xuất viên nén năng lượng được tiến hành trong một chu trình khép kín, hiện đại, có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm xuất xưởng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường năng lượng.  

Liên kết với nông dân

 

Ông Hồ Xuân Hiếu cho biết, NM viên nén là đơn vị đầu tiên được cấp chứng chỉ FSC trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để có sản phẩm đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo của thị trường, đầu năm 2015, NM và UBND huyện Cam Lộ đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển rừng FSC trên địa bàn huyện với diện tích 1.500ha đến năm 2020. Tháng 6/2015, NM và Hội Chứng chỉ rừng Quảng Trị cũng đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển rừng FSC cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

 Theo đó,với mô hình liên kết trên, Cty CP Thương mại Quảng Trị cần tối thiểu 10.000ha rừng được cấp chứng chỉ FSC để đủ nguyên liệu cho NM sản xuất gỗ và viên nén năng lượng hoạt động. Hiện tại, TCty đã chủ động được 5.000ha rừng. Mục tiêu đến cần có thêm 5.000ha rừng nguyên liệu FSC để NM của Cty hoạt động bền vững. Ông Hồ Xuân Hiếu Cam kết, với phương châm phát triển bền vững, NM sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí đánh giá cấp chứng chỉ FSC cho toàn bộ diện tích của các hộ dân tham gia Hội Chứng chỉ rừng Quảng Trị. Đồng thời cam kết hỗ trợ vốn vay 8 triệu đồng/ha trong vòng hai năm có lãi suất thấp đối với những hộ có diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC từ 6 năm tuổi trở lên. Cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm gỗ rừng FSC của các hộ dân tham gia Hội Chứng chỉ rừng với giá bán hơn giá thị trường từ 15 - 18%. Có thể nói rằng, việc đưa dây chuyền sản xuất viên nén năng lượng và chế biến gỗ rừng trồng theo tiêu chuẩn phát triển rừng FSC đã mở ra thời cơ mới cho NM cũng như những người trồng rừng trên địa bàn Quảng Trị. Theo anh Trần Đình Hiếu, Phó giám đốc NM, những sản phẩm viên nén năng lượng cũng như gỗ chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế đã đưa NM trở thành thành viên của những cơ sở sản xuất chế biến gỗ sạch, thân thiện với môi trường, sản phẩm được dán nhãn FSC sẽ có nhiều cơ hội vươn ra thị trường thế giới. Với sản lượng gần 5.000 tấn viên nén năng lượng và 1.500m3 gỗ xẽ/năm, NM đã tạo công ăn việc làm và có thu nhập ổn định cho hơn 120 lao động. Để đón đầu thị trường tiêu thụ viên nén năng lượng nội địa, hiện tại phân xưởng chế tạo bếp sử dụng viên gỗ nén của NM cũng đã đi vào hoạt động và đang thu hút sự quan tâm của khách hàng về một thiết bị sử dụng năng lượng sạch, bền vững có lợi cho môi trường.

 

Ông Hồ Xuân Hiếu khẳng định, sắp đến Cty Thương mại Quảng Trị sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị tiến tới hỗ trợ người dân trồng rừng khai thác gỗ, tìm kiếm các nguồn tài chính hỗ trợ người dân trồng rừng, tạo vùng nguyên liệu bền vững để sản xuất viên nén năng lượng cũng như các sản phẩm gỗ chế biến từ rừng trồng của NM tìm được chỗ đứng vững chắc trên thương trường.... 

 Theo Lâm Quang Huy - Báo NN VN

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác