This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 11

Số luợt truy cập: 469614

Văn hóa  >>   Tin tức

ĐỐI THOẠI DOANH NGHIỆP TỈNH QUẢNG TRỊ


 Ngày 3/4/2017, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2017. Tham gia hội nghị có trên 500 DN, nhà đầu tư. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tính đến cuối tháng 3/2017, Quảng Trị có 3.182 DN với tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 1.700 tỉ đồng. Năm 2016, có trên 50% DN kinh doanh có lãi. Tổng sản phẩm của DN ước đạt trên 6.804 tỉ đồng, đóng góp khoảng 47,6% GDP của tỉnh. Cơ cấu, quy mô và lĩnh vực của DN chuyển biến phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển. Hoạt động của các DN ngày càng đa dạng.

 

Với tinh thần phục vụ người dân và DN theo Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, thời gian qua lãnh đạo tỉnh có nhiều chỉ đạo quyết liệt với cam kết mạnh mẽ về hỗ trợ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, DN trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các DN đã thẳng thắn có các kiến nghị, đề xuất như: DN nhỏ gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm của DN trong tỉnh còn nhiều hạn chế. Đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng quan tâm, bồi dưỡng năng lực kết nối thị trường và quảng bá tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm sản xuất trên địa bàn. DN phản ánh công tác kiểm tra, thanh tra của các sở, ngành còn chồng chéo. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của DN. Thủ tục hành chính còn rườm rà, phiền hà cho DN.

 

 Các sở, ngành thực hiện thông báo giá cho các loại vật tư, vật liệu chưa phù hợp với giá cả thị trường, khiến DN khó khăn trong việc quyết định các mức giá sản phẩm. Các đơn vị bán cát xây dựng trên địa bàn tỉnh không có hóa đơn nên đơn vị mua cát phải tự mua hóa đơn, nộp phí tài nguyên môi trường làm tăng chi phí sản xuất.

 

 Sau sự cố môi trường biển các DN kinh doanh du lịch gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đề nghị được tỉnh quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách hợp lý để DN ổn định phát triển kinh doanh. Việc thực hiện các quyết định, thông tư về thuế tại Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo còn nhiều vướng mắc, bất cập. Chính sách đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp hiện nay quy định DN nộp các khoản bảo hiểm ngay từ đầu tháng gây khó khăn cho DN. UBND tỉnh giao chỉ tiêu nộp thuế đối với DN cao so với khả năng, năng lực sản xuất của DN.

Đề nghị tỉnh có chính sách giảm thời gian nộp thuế, mức nộp thuế cho DN, nhất là DN kinh doanh lĩnh vực ăn uống... Lệ phí qua trạm thu phí BOT Quảng Trị quá cao khiến DN tăng chi phí sản xuất, kinh doanh. Cảng cá Cửa Tùng luồng lạch bị bồi lấp mạnh, khiến tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng bị mắc cạn, nên không chỉ ngư dân mà cả DN phục vụ hậu cần nghề cá đều tăng chi phí đầu tư sản xuất.

 

Hiện UBND tỉnh đã giao cho một DN thực hiện việc nạo vét luồng lạch nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện. Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn đề nghị UBND tỉnh trả lời cụ thể thời gian DN trên thực hiện nạo vét luồng lạch, nếu DN trên không thực hiện đề nghị UBND tỉnh giao cho DNTN Ngọc Tuấn thực hiện…

 

 Trả lời, giải đáp những vướng mắc, khó khăn của DN, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có những giải đáp như: Ngân hàng Nhà nước trả lời về vốn vay lãi suất ưu đãi. Hiện nay đối với DN nhỏ và vừa là 1 trong 5 đối tượng ưu tiên vay vốn, lãi suất thấp hơn các lĩnh vực khác 1 - 2%.

 

Tuy nhiên, để vay được vốn ưu đãi DN phải chứng minh được khả năng tài chính của DN minh bạch, lành mạnh. Hiện một số DN chưa được vay vốn vì chưa đáp ứng yêu cầu của các ngân hàng thương mại. Nếu DN nhận thấy hồ sơ thủ tục đầy đủ mà bị các ngân hàng thương mại gây khó khăn thì gửi kiến nghị trực tiếp đến Ngân hàng Nhà nước để giải quyết.

 

Về giá vật liệu xây dựng, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, hiện đơn vị áp dụng thông báo giá vật tư, vật liệu vào đầu mỗi tháng. Tuy nhiên, vì giá cả các mặt hàng các DN cung cấp cho đơn vị có sự chênh lệch nhau nên Sở Tài chính đã lấy mức giá trung bình, vì vậy có thể có một số mặt hàng cao hoặc thấp hơn đối với một số DN. Để tạo thuận lợi cho DN, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết DN có thể đóng nộp các khoản bảo hiểm vào cuối tháng, không nhất thiết phải đóng đầu tháng như quy định.

 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành lập kế hoạch thanh tra gửi Thanh tra tỉnh để tránh sự chồng chéo, gây phiền hà cho DN; mặt khác, nếu cùng một nội dung mà DN bị nhiều sở, ngành thanh tra thì DN có quyền từ chối.

Với kiến nghị về thủ tục hành chính rườm rà, ngành Hải quan tỉnh trả lời hiện Cục Hải quan Quảng Trị đã có lắp đặt các camera giám sát công việc tại các điểm giao dịch, kết nối với Tổng Cục Hải quan và sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện các hình thức sách nhiễu, phiền hà của cán bộ thuộc ngành Hải quan.

 

UBND tỉnh giao Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân thực hiện nạo vét luồng lạch ở Cảng Cửa Tùng, thời gian thực hiện đến đầu tháng 4/2017 theo hình thức xã hội hóa. UBND tỉnh sẽ đôn đốc DN trên thực hiện, nếu đến giữa tháng 4/2017 mà DN này không thực hiện, UBND tỉnh sẽ giao cho DNTN Ngọc Tuấn thực hiện, vì vậy DNTN Ngọc Tuấn cần có bản đề xuất cụ thể.

 

Về trạm thu phí BOT đóng trên địa bàn, tỉnh đã có công văn kiến nghị Trung ương với 2 phương án hoặc giảm lệ phí qua trạm hoặc di chuyển Trạm thu phí BOT về phía nam đoạn Quốc lộ 1A, giáp ranh tỉnh Thừa Thiên - Huế…

 

Với một số kiến nghị, đề xuất khác của DN và nhà đầu tư UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp xem xét giải quyết. Nếu chưa đáp ứng được nguyện vọng của DN, UBND sẽ chủ trì giải quyết trong các cuộc làm việc cụ thể sau này.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục cải cách hành chính, nỗ lực phục vụ DN, người dân, qua đó cải tiến chỉ số PCI của Quảng Trị nhằm phát triển DN trong tỉnh và thu hút DN, nhà đầu tư bên ngoài vào Quảng Trị.

 

 Đồng chí cũng kêu gọi cộng đồng DN tỉnh chia sẻ, đồng hành cùng tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cam kết thực hiện tốt những điều đã cam kết với DN và 9 cam kết mà Chủ tịch UBND tỉnh đã ký với các DN, nhà đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tháng 4/2016. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đề nghị các DN cùng hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin, thực hiện các thủ tục hành chính đầy đủ, đồng thời phản ánh kịp thời các vướng mắc với tỉnh.

 

Cùng với đó, DN cần đánh giá khả năng kinh doanh của mình, đầu tư thay đổi công nghệ, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tỉnh Quảng Trị luôn mong muốn nhận được các ý kiến chia sẻ vướng mắc của DN, thể hiện sự thân thiện, kết nối bền vững, công bằng giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài việc sản xuất, kinh doanh, đồng chí cũng đề nghị các DN quan tâm đến các vấn đề xã hội, từ thiện, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành ký cam kết với lãnh đạo các sở, ngành về thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

 

Theo Lâm Thanh ( Báo Quảng Trị)

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác