This is alternative content.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tổng công ty
Viên nén năng lượng
Sản phẩm nhập khẩu
Khách sạn
Resort
Nông sản
WEBSITE LIÊN KẾT

Tổng số online: 20

Số luợt truy cập: 469682

Văn hóa  >>   Tin tức

SEPON GROUP: NỐI NHỊP CẦU GIAO THƯƠNG XUYÊN Á


 Thái Lan từ lâu được coi là “người bạn láng giềng gần” của Việt Nam, với những tương đồng về lịch sử, kinh tế văn hóa nên hai nước đã có mối quan hệ giao thương từ rất sớm. Là một đơn vị đi đầu trong ngành thương mại tại của Quảng Trị và khu vực, Công ty CP Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) đã sớm xác định về tầm quan trọng của mối giao thương xuyên Á này và có mối quan hệ hợp tác với các đối tác Thái Lan từ rất sớm. Đặc biệt từ sau năm 1992hoạt động thương mại với các doanh nghip Thái lan qua cửa khẩu Mục Đa Hán đã diễn ra rất nhộn nhịp.

Triển vọng từ hành lang kinh tế Đông - Tây

Ngày nay, với việc đường xuyên Á, cửa khẩu Lao Bảo hình thành trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) đi qua các nước Lào, Thái, Myama và cầu Hữu nghị 2 thông suốt nối cửa khẩu Quốc tế Lao Bảocửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) với cửa khẩu Quốc tế Mục Đa Hán  cửa khẩu Quốc tế Udon Thani (Thái Lan). Đây là một lợi thế cho các doanh nghiệp Quảng Trị nói chung và Sepon Group nói riêng để hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp của Lào - Thái lan và vươn xa hơn nữa.

 

Đồng chí Lê Quang Nhật - Phó Tổng giám đốc thăm đối tác Pioneer tại Thái Lan



Ông Phan Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT Sepon Group cho biết từ năm 1997,khi hai nước  hiệp định tạo thuân lợi thị thực hộ chiếu phổ thông và đặc biệt là sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ chiến lược và hiệp định AFTA có hiệu lực, Sepon Group đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Thái Lan. Hàng năm Sepon Group nhập khẩu nhiều sản phẩm từ Thái Lan như nhựa JCP, Pioner, nước giặt Epo và xuất khẩu qua Thái Lan các mặt hàng như hạt tiêu, sắt, cao su, ván MDF… Năm 2015 tổng kim ngạch hai chiều đã đạt gần 4 triệu USD.

Trong mảng du lịch hàng năm nhiều Tour du lịch do Sepon Travel đã đưa đón hàng ngàn du khách tham quan du lịch, nghĩ dưỡng đến với các di tích thắng cảnh của Quảng Trị như du lịch biển đảo Cồn Cỏ, bãi tắm Cửa Việt, Cửa Tùng và nhiều địa phương của Việt Nam và Thái Lan thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

Hơn hai mươi năm qua, quan hệ giữa Sepon Group và các đối tác Thái Lan đã diễn ra rất tốt đẹp trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, cùng thắng (win-win), luôn giữ vững chữ “Tín” và thượng tôn pháp luật hai nước. Mối quan hệ này được đánh giá là hết sức tốt đẹp, có tiềm năng và lâu dài.

Theo ông Sinh, những kết quả đã đạt được trong quan hệ kinh tế giữa hai nước thời gian qua là rất khả quan tuy nhiên vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng vốn có. Nguyên nhân được cho là chúng ta chỉ mới tập trung chủ yếu vào thương mại với các mặt hàng truyền thống mà chưa xây dựng các đề án mới, sản phẩm mới để phù hợp với tình hình mới. Từ những kết quả đã đạt được hai bên cần tìm hiểu, nghiên cứu đề xuất những hợp tác mới phù hợp với tình hình mới. Phia Thái Lan có kinh nghiệm về sản xuất các mặt hàng tiêu dùng và tổ chức phân phối còn Việt Nam có lợi thế về nhân công rẻ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tận dụng những hiệp định ưu đãi thuế giữa Việt Nam và các nước trong đó có Thái Lan. Bên cạnh đó, hàng năm chúng ta vẫn có khá ít cuộc xúc tiến thương mại thực sự hiệu quả giữa hai nước.Hiện nay với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ hai nước và sự chủ động của các địa phương, như tỉnh Quảng Trị đã có sự kết nối với tỉnh Mục Đa Hán và các tỉnh khác của Thái Lan sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới cả về chất và lượng.

Về thế mạnh của Việt Nam trong hợp tác với Thái Lan hiện nay ông Sinh cho rằng hiện một số địa phương ở Việt Nam như Quảng Trị có lợi thế khi là điểm đầu của tuyến đường Xuyên Á, có thổ nhưỡng, khí hậu ưu đãi tạo ra những nông sản có giá trị và thương hiệu được các thị trường trong đó có Thái Lan ưa chuộng. Về du lịch Quảng Trị có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và có bờ biển dài, sạch, đẹp cát trắng trải dài gần 75 kmcó một số suối nước khoáng nóng  rừng nguyên sinh vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức. Nếu chúng ta có chiến lược cùng nhau hợp tác đầu tư quảng bá và khai thác hợp lý sẽ có hiệu quả, thu hút du khách từ Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Doanh nghiệp là động lực của nền kinh tế

Thời gian qua thực hiện thông điệp của chính phủ “doanh nghiệp Việt Nam,động lực phát triển kinh tế” cả bộ máy hành chính đã có nhiều chuyển biến trong việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế với các nước, trong đó có Thái Lan, đội ngũ doanh nghiệp cũng đóng vai trò hết sức quan trọng bởi họ trực tiếp tạo nên sự giao thương. Vì vậy cần tạo sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp, đảm bảo công khai minh bạch, thành tích dựa trên hiệu quả thực tế để tạo động lực cho đất nước phát triển. Để thực hiện tốt chủ trương trên các địa phương phải quyết liệt thực sự cụ thể hóa “đồng hành”, phải có những hướng dẫn cụ thể và giải pháp chi tiết, cần thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ, ông Sinh chia sẻ.

Về hợp tác quốc tế, trong đó có Thái Lan hiện chúng ta đã làm tốt ở vĩ mô tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế do các chính sách đôi khi chưa sát với thực tếdoanh nghiệp còn thiếu tính chủ động, các cơ quan nhà nước chỉ dừng lại ở chủ trương, chưa có sự phối hợp chặt chvới các doanh nghiệp. Vì vậy các địa phương cần chọn một số doanh nghiệp mạnh, nòng cốt kết nối, làm đầu tàu hợp tác triển khai những dự án có hiệu quả nhằm tạo niềm tin và nhân rộng mô hình để phát triển.

 

Hiện nay chính phủ Thái Lan có những hỗ trợ cho các doanh nghiệp của họphát triển thị trường các nước Đông Dương và Myanmar hết sức bài bản. Phía Việt Nam, Chính phủ và các địa phương phải tăng cường hỗ trợ về đầu tư sản xuất, phát triển quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ lãi suất giảm thuế phù hợp… Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam như Sepon Group trong việchợp tác với các đối tác Thái Lan./.

 

Theo Vietnam Business Forum

Ý kiến đóng góp
Tham gia đóng góp ý kiến
Bạn cần đăng nhập tại đây để có thể tham gia đóng góp ý kiến
Tin khác